"ทองดี"กระทิงเขาแผงม้าหนีเที่ยวสวนลุงโชค

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 62
14:46
3,684
Logo Thai PBS
"ทองดี"กระทิงเขาแผงม้าหนีเที่ยวสวนลุงโชค
"ทองดี" กระทิงแสนเชื่อง ลงมาแทะเล็มหญ้า และกินน้ำในสวนเกษตรลุงโชค ซึ่งอยู่ใกล้กับเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หลังพบแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (28 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ Loongchoke Unclechoke Garden ของนายโชคดี ปรโลกานนท์ เกษตรกรชาว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้เผยแพร่คลิปความยาวประมาณ 20 วินาที ของกระทิงป่าเพศผู้ ขนาดใหญ่ กำลังแทะเล็มหญ้า และน้ำในสระภายในสวนลุงโชค 

พร้อมระบุว่า มาขอกินน้ำไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง วันนี้ถึงแสงแดดจะไม่แรงเหมือนทุกวันแต่น้ำตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็เหือดแห้ง ทำให้ทองดี กระทิงหนุ่มย้อนกลับมาสวนลุงโชคอีกครั้งเพื่อหาน้ำกินและหญ้าเขียวๆ ที่ยังพอมีอยู่บ้าง

ทองดี สัตว์เขาขอแค่มีชีวิตที่อยู่รอด เพียงแค่มีแหล่งที่อยู่อาศัยและอาหาร-น้ำไม่ได้มากมาย สำหรับหนึ่งชีวิตต่างจากคนที่ร้องขอจากธรรมชาติมากกว่าเสมอ

กระทิงป่าตัวนี้ชาวบ้านเรียกชื่อว่า “เจ้าทองดี” ช่วงหน้าแล้งมักจะลงมาจากเขาแผงม้า เพื่อหากินภายในสวนลุงโชค โดยมีความคุ้นเคยกับมนุษย์เป็นอย่างดี ทำให้กลายเป็นขวัญใจของชาว อ.วังน้ำเขียว และนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก 

สำหรับกระทิงเขาแผงม้า พบว่ามีกระทิงในพื้นที่ 200 กว่าตัว เพิ่มจากเดิมเมื่อปี 2558 ที่พบ 150 ตัว จากเมื่อปี 2537 มีการสำรวจกระทิงในเขตป่าเขาแผงม้า มีเพียง 7-8 ตัวเท่านั้น ทำให้มีฝูงกระทิงออกหากินเกือบเต็มพื้นที่ 5,000 ไร่  และเริ่มพบออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทำให้เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างชาวบ้านและกระทิงเพิ่มขึ้นทุกปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง