เลือกตั้ง 2562: "พรรคอนาคตใหม่"กังขาตัวเลขกกต.ใช้สิทธิเพิ่ม 5 ล้านคน

การเมือง
28 มี.ค. 62
18:39
4,752
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  "พรรคอนาคตใหม่"กังขาตัวเลขกกต.ใช้สิทธิเพิ่ม 5 ล้านคน
พรรคอนาคตใหม่ แถลงขอบคุณ กกต.ยอมเปิดผลคะแนนเลือกตั้งแล้ว พร้อมขอให้เปิดข้อมูลทั้งหมดทางออนไลน์ ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบได้ หลังมีตัวเลขผลนับคะแนนคนมาใช้สิทธิเพิ่มอีก 5 ล้านคน ชี้เรียกร้องพรรคที่เคยรับปากประชาชนร่วมปิดสวิตช์ สว.ต้านสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (28 มี.ค.2562) เมื่อเวลา 16.00 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการนับคะแนน 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งรวมระยะเวลา  94 ชั่วโมงหลังจากปิดหีบ โดยได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการ กกต.ที่ยอมเปิดเผยผลคะแนนแล้ว หลังจากถูกสังคมตั้งคำถามถึงความผิดปกติ และสาเหตุที่ไม่ยอมเปิดเผยผลการเลือกตั้งเสียที

ส่วนจำนวน ส.ส. ที่มีข้อมูลปรากฏต่อสาธารณะก่อนหน้านี้ ว่า พรรคอนาคต ได้ที่นั่งจำนวน 88 ทั่นั่งนั้น ทางโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง แต่ขณะนี้ คำนวณแล้วน่าจะได้ จำนวน 80 ถึง 85 ที่นั่ง ที่น่าจะเป็นจำนวนที่ชัดเจนและถูกต้องที่สุดในขณะนี้

ส่วนกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับใบเหลือง-ใบแดงนั้น น.ส.พรรณิการ์ ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ยังคงเป็นพรรคที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ ขอยืนยันว่าไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และมีความระมัดระวังที่จะไม่ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งมาตลอด

พรรคมั่นใจอย่างสูงว่าจะไม่มีผลกระทบต่อผลคะแนนที่ออกมา และแม้ว่าจะต้องถูก กกต. แจกใบอะไรก็ตามจนต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทางพรรคก็พร้อมจะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งทุกที่

นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ ยังได้ย้ำถึงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ร่วมแถลงกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.)  โดยกล่าวเรียกร้องไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ว่าขณะนี้ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว ขอให้ทุกพรรคการเมืองที่เคยรับปากประชาชนไว้ ว่าจะไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้มาร่วมกันกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ต่อไป

ขอความชัดเจนตัวเลขคนใช้สิทธิเพิ่มอีก 5 ล้าน

น.ส.พรรณิการ์ ยังย้ำด้วยว่าการเข้าร่วมจุดยืนกับฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ได้หมายถึงการต้องร่วมรัฐบาลกัน ซึ่งทุกพรรคสามารถร่วมมือกันได้ ในการยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอโดยพรรคที่ได้รับจำนวนที่นั่งสูงสุด เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.และหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.เป็นเป้าหมายร่วมกัน

ขอเรียกร้องไปถึงกกต.ว่าแม้จะมีการเปิดผลการนับคะแนนออกมาแล้ว แต่ตัวเลขยังมีความสับสนไม่ตรงกันในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้นมากว่า 5 ล้านคน ทำไมจึงไม่ตรงกับตัวเลขของผู้มาใช้สิทธิที่เคยแถลงในตอนแรก จึงขอให้ กกต.ชี้แจงอธิบายให้ชัดเจนด้วย

นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้ กกต.เปิดข้อมูลทั้งหมดทางออนไลน์อย่างละเอียด เพื่อให้ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ เพราะแม้ กกต.จะเปิดข้อมูลให้ดูได้แล้ว แต่เป็นเพียงการเปิดให้ประชาชนเดินไปขอดูคะแนนที่ กกต.จังหวัด ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการเปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่เห็นว่า กกต.มีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ใช่การผลักภาระดังกล่าวมาให้กับประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : กกต.เปิดคะแนนดิบ 81 พรรค 100 %

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง