ต้นแม่น้ำชี จ.ชัยภูมิ เริ่มแห้งขอด

ภูมิภาค
29 มี.ค. 62
06:33
2,567
Logo Thai PBS
ต้นแม่น้ำชี จ.ชัยภูมิ เริ่มแห้งขอด
พื้นที่ต้นน้ำลำน้ำชี อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เริ่มแห้งขอดตลอดทั้งสาย ขณะที่ชลประทานเร่งระบายน้ำจากบึงละหานสู่ลำน้ำชี 4 แสน ลบ.ม.ช่วยประชาชนมีน้ำอุปโภค ลดผลกระทบภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2562 ผู้สื่อลงพื้นที่สำรวจลำน้ำชีในพื้นที่ต้นน้ำบ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ยังมีน้ำไหลเรื่อยๆ แต่เป็นลักษณะน้ำผุด ซึ่งหากจะอาศัยน้ำลำน้ำชีเพื่อการอุปโภคบริโภคคงไม่เพียงพอในช่วงหน้าแล้ง

นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ กล่าวว่า ชลประทานและ จ.ชัยภูมิ บริหารจัดการน้ำโดยระบายน้ำจากบึงละหานสู่ลำน้ำชี 400,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้วมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภค ส่วนในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิจะใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปะทาว คาดว่าน่าจะเพียงพอในช่วงหน้าแล้ง

น้ำที่ระบายจากบึงละหานลงสู่ลำน้ำชี จาก จ.ชัยภูมิ ไปจนถึงพื้นที่ท้ายน้ำ จ.อุบลราชธานี ตลอดลำน้ำชี มีเกษตรกรปลูกข้าวนาปรังจำนวนมาก เช่น ชาวนา ต.บ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ เร่งสูบน้ำจากลำน้ำชี เพื่อหล่อเลี้ยงข้าวนาที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว และอาจจะมีบางคนที่เสี่ยงทำนาปรังรอบ 2 เนื่องจากราคาข้าวสูงถึงกิโลกรัมละเกือบ 7 บาท

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง