เลือกตั้ง 2562 : ยื่นยุบพรรค "อนาคตใหม่- เพื่อชาติ"

การเมือง
29 มี.ค. 62
10:21
26,999
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ยื่นยุบพรรค "อนาคตใหม่- เพื่อชาติ"
ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล ยื่น กกต.ยุบพรรคเพื่อชาติ กรณีให้ "จตุพร" ครอบงำและชี้นำการดำเนินการของพรรค และยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณี "ธนาธร" ดูหมิ่นศาลระหว่างการหาเสียง

วันนี้ (29 มี.ค.62) ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ยุบพรรคเพื่อชาติและพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า กรณีของพรรคเพื่อชาติกระทำผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคร่วมหาเสียงพร้อมนำเสนอนโยบายพรรคในระหว่างหาเสียง มีลักษณะครอบงำ และชี้นำต่อการดำเนินการของพรรคเพื่อชาติ

รวมถึงกรณีมีการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนถึงการลาออกของ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ กรรมการบริหารพรรค เนื่องสมาชิกไม่พอใจในการจัดลำดับรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ เนื่องจากต้องได้รับการเห็นชอบจากนายจตุพรก่อน

ดังนั้นของพฤติการณ์ของนายจตุพร จึงเป็นการครอบงำพรรคการเมือง เป็นการกระทำผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบ และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคต่อไป

 

ขณะที่ การยื่นเรื่องยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำการดูหมิ่นศาลเพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจว่ากลั่นแกล้ง นายทักษิณ ชินวัตร ในระหว่างการหาเสียงในคดีต่าง ๆ ดังนี้ 1.คดีทุจริตธาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้เครือกฤษฎามหานคร 2.คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เมียนมาร์ 4,000 ล้านบาท 3.คดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ-ดาวเทียม 4.คดีโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว 5.คดีฟื้นฟูกิจการ TPI 6.คดีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด CTX 7.คดีจัดซื้อที่ดินรัชดา 

โอยนายธนาธรให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณาคดีไม่เป็นธรรมต่อนายทักษิณเป็นเหตุให้ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย ไม่เชื่อถือในการพิจารณาพิพากษาของศาล เป็นการให้ร้ายศาลอันเป็นสถาบันยุติธรรมเข้าลักษณะทำความผิดพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 เพื่อให้ กกต.ดำเนินต่อ พรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้มีการพิจารณายุบพรรคต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง