ไม่หาย ! ใช้แอปพลิเคชันสกัดแอบอ้างขึ้นรางวัลล็อตเตอรี่

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 62
11:53
602
Logo Thai PBS
ไม่หาย !  ใช้แอปพลิเคชันสกัดแอบอ้างขึ้นรางวัลล็อตเตอรี่
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมจะใช้แอปพลิเคชัน GLO Lottery เปิดให้คนซื้อสแกนแสดงตัวตน และช่วยจัดระเบียบผู้ค้าตัวปลอม ที่รับแล้วส่งขายต่อยี่ปัวะ เพื่อแก้ปัญหาการแอบอ้างขโมยลอตเตอรี่มาขึ้นเงินรางวัล

วันนี้ (29 มี.ค.2562) นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ชี้แจงนโยบาย การจะเปิดให้ใช้แอปพลิเคชัน GLO Lottery เพื่อให้ผู้ซื้อสลากฯ สามารถเข้ามายืนยันตัวตนในการซื้อ หรือเป็นเจ้าของสลากฯ ทั้งตัวหมายเลข จุดจำหน่ายของผู้ขาย และราคาที่ซื้อ

ทั้งนี้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำสลากกินแบ่งรัฐบาลหาย หรือการแอบอ้างเป็นเจ้าของเมื่อถูกรางวัล เช่นเดียวกับ กรณีสลาก 30 ล้านบาท ระหว่าง นายปรีชา ใคร่ครวญ กับ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งต่างก็อ้างตัวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สลาก ที่ถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย. 2560 จำนวน 5 ใบ

สำหรับแอปพลิเคชัน GLO Lottery จะเพิ่มการใช้งาน ให้สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดบนใบสลากฯ และสแกนคิวอาร์โค้ดในบัตรประจำตัวผู้จำหน่ายสลากฯ ที่ได้แจกให้กับผู้ค้าไปกว่า 1 แสนใบ รวมถึงจะมีคำถามให้เลือกว่า ได้ซื้อสลากในราคาตามที่กฎหมายกำหนดไม่เกินใบ 80 บาทหรือไม่ ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งไปที่สำนักงานสลากฯ ทำให้มีหลักฐานแน่ชัด

 

และหากเกิดปัญหาการแอบอ้างก็สามารถเรียกข้อมูลนี้มาตรวจสอบได้ และยังช่วยคัดกรองแยกผู้ค้าตัวจริง กับผู้ค้าตัวปลอมที่ได้รับสลากฯ และนำไปขายต่อให้ยี่ปั๊วะ และนำไปสู่การตัดสิทธิการซื้อจองต่อไป

นอกจากนี้ ภายในแอปพลิเคชัน ยังมีเปิดช่องให้แสดงความคิดเห็น และร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายสลากฯ เพื่อแจ้งให้สำนักงานสลากฯ ไปตรวจสอบได้ และทำการตรวจสอบลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป เบื้องต้นจะใช้ในระบบแอนดรอยด์ได้ก่อนในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะเปิดใช้ในระบบไอโอเอสช่วงเดือน มิ.ย.นี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาจริง "ขายเกินราคา" ขู่ยกเลิกพิมพ์สลากเรียงหมายเลข 

เตรียมประชุมแนวทางพิมพ์สลากฯ ชุดแก้ปัญหาขายเกินราคา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง