เลือกตั้ง2562: ปชป.งัดหลักฐานพบทุจริตซื้อเสียงภาคใต้

การเมือง
29 มี.ค. 62
12:48
9,869
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ปชป.งัดหลักฐานพบทุจริตซื้อเสียงภาคใต้
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดหลักฐานภาพกลุ่มไลน์ - คลิปซื้อเสียงภาคใต้ โบ้ยความผิดให้พรรค เตรียมเข้าพบ กกต.จังหวัด 31 มี.ค.นี้ ชี้กรรมการบริหารพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องมีโทษถึงยุบพรรค

วันนี้ (29 มี.ค.2562) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่ภาคใต้ แถลงเปิดหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งของพรรคการเมืองหนึ่ง ตั้งแต่การตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อถ่ายหรือเก็บบัตรประชาชนถึง 35,000 ใบ และกลุ่มไลน์นี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งก็เป็นสมาชิกด้วย และเตือนกกต.และเตือนผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วว่ามีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นบางส่วนร่วมมือกันถ่ายบัตรประชาชน เพื่อเตรียมการทุจริตเลือกตั้ง

มีการพูดคุยกันว่าทุกขั้นตอนอย่าประมาท เพราะกำลังสู้กับกฎหมาย การเก็บบัตรประชาชนกำลังสู้กับกฎหมาย มีการกำชับจากกรรมการบริหารพรรคการเมือง ว่าตนเองกำลังตามการทุจริตว่ามีการเก็บบัตรประชาชน และไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้ง

มีการย้ำในกลุ่มไลน์ว่าหากบุคคลใดถูกจับ ก็ให้บอกว่ามาจากพรรคประชาธิปัตย์ และลบข้อ ความในเวลาต่อมา รวมถึงเปิดสมุดรายชื่อหลักฐานการซื้อเสียง และคลิปการจ่ายเงินซื้อเสียง

 

นายนิพิฎ อธิบายขั้ตอนการทุจริต โดยระบุว่า หลังจากการถ่ายบัตรมาแล้ว จะมีการทำบัญชี เช่น ครอบครัวนี้มี 5 คน และจะต้องจ่ายเงินเท่าไหร่ มีการทำเครื่องหมายกากบาทแสดงว่าจ่ายเงินแล้วและมีการใช้สิทธิล่วงหน้าแล้ว

เป็นภาพที่เกิดขึ้นในวันที่ 23 มี.ค.ก่อนการเลือกตั้ง มีการติดต่อให้มารับเงิน และสุดท้ายคนก็ทยอยมารับเงิน ซึ่งมีคลิปการจ่ายเงินชัดเจน พร้อมกับเสียงพูด

กรณีนี้มีความเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการบริหารพรรค มีเหตุผลหนักแน่นที่จะยุบพรรคการเมือง และพบว่ามีการทุจริตชัดเจนอย่างน้อย 3 เขตในจ.สงขลา สตูล พัทลุง ซึ่งได้ส่งเรื่องนี้ให้ทั้ง กกต.จังหวัด และ กกต.กลาง เพื่อดำเนินการแล้ว และกกต.จังหวัดนัดให้เข้าไปให้การช่วงบ่ายวันที่ 31 มี.ค.นี้

 

 

 

 

 

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง