เลือกตั้ง 2562: เปิดเหตุผล นศ.ร่วมตั้งโต๊ะถอดถอนกกต.

การเมือง
29 มี.ค. 62
13:04
881
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: เปิดเหตุผล นศ.ร่วมตั้งโต๊ะถอดถอนกกต.
เปิดเหตุผลนิสิต นักศึกษา มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ออกมาตั้งโต๊ะรณรงค์ล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ได้ 1 ล้านรายชื่อ ตั้งข้อสังเกตความโปร่งใส บริหารงานไม่มืออาชีพ เปิดคะแนนเลือกตั้งล่าช้า ด้านโฆษก สนช.ชี้การล่าชื่อไม่มีผลทางกฎหมาย

วันนี้ (29 มี.ค.2562) ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ที่เดินหน้าจัดกิจกรรมรวบรวมรายชื่อ 1 ล้านคน ถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งการรวบรวมรายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org โดยเมื่อเวลา 14.26 น. รวบรวมรายชื่อได้กว่า 814,125 คน จากเป้าหมาย 1 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีสถาบันการศึกษา 6 สถาบัน จัดกิจกรรมคู่ขนานด้วยการร่วมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ ที่มหาวิทยา ลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  

นายพชร พัชราโสภณ ผู้ประสานงานกลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีการตั้งโต๊ะบริเวณคณะรัฐศาสตร์ บอกว่า เหตุผลของการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอด ถอน กกต.เพราะมีข้อสงสัยในการทำหน้าที่ ความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้ง การนับคะแนน และการเปิดเผยผลคะแนนที่ล่าช้า

 

เราไม่เห็นความโปร่งใสของ กกต.ชุดนี้ทั้งด้านงบประมาณ การนับคะแนนต่างๆที่ล่าช้า และในโลกโซเชียล กำลังสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับ กกต.ชุดนี้ว่าทำไมถึงไม่เป็นมืออาชีพเลย

ขณะที่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร นายรัฐพล ก้อนคำ นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ร่วมกันเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะเห็นหลังการเลือกตั้ง บริเวณอาคารเรียนคณะสังคมศาสตร์ พร้อมทั้งตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อถอดถอน กกต.
  

สิ่งที่เราทั้งหลายกำลังรวบรวมเป็นคำแถลงการณ์ และนำเสนอต่อพรรคการเมืองและเชิญชวนร่วมกันลงชื่อถอดถอน 

ส่วนมหาวิทยาลัยบูรพาจ.ชลบุรี มีนักศึกษาร่วมสแกนคิวอาร์โค้ดแล้ว ร่วมลงรายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. เช่นกัน ล่าสุดองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ออกแถลงการณ์ เรียกร้องกกต.ชี้แจงความไม่ปกติของการเลือกตั้งส.ส.3 ข้อ คือขอให้ตรวจสอบความผิดปกติในการจัดและนับคะแนนเลือกตั้ง และเผยแพร่ผลการตรวจสอบอย่างละเอียด เปิดเผยรายละเอียดกระบวนการนับส่งและรายงานผล และเปิดเผยผลคะแนนของผู้สมัครที่ไม่ชนะ รวมถึงจำนวนและบัตรเสียในแต่ละเขตให้สาธารณชนทราบ

นพ.เจตน์ ชี้การล่าชื่อไม่มีผลทางกฎหมาย

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการล่าชื่อถอดถอนกกต.ว่า แม้จะมีการล่ารายชื่อด้วยแบบฟอร์มพร้อมบัตรประชาชน ก็ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้ให้อำนาจ ส.ว.หรือ สนช.ที่ปฏิบัติหน้า ที่แทน ในการถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระ หากแต่เป็นอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยป.ป.ช.เป็นผู้ไต่สวนและมีความเห็นว่า กกต.ทุจริตหรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ก่อนส่งให้ศาลพิจารณา


ดังนั้นไม่ต้องล่ารายชื่อก็ยืนถอดถอนได้ เพียงแต่ยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนก่อน หากรับฟ้อง กกต.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องมีหลักฐานประกอบเหตุทุจริต 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562 : นศ. 9 มหาวิทยาลัย ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอดถอน กกต.

ศรีสุวรรณ ชี้ "บัตรเขย่ง" ไม่มีในกฎหมาย 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง