เลือกตั้ง 2562 : กกต.ยืนยันคะแนนเลือกตั้งไม่คลาดเคลื่อน-แฮกระบบไม่ได้

การเมือง
29 มี.ค. 62
16:54
632
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ยืนยันคะแนนเลือกตั้งไม่คลาดเคลื่อน-แฮกระบบไม่ได้
สำนักงาน กกต.ออกหนังสือชี้แจงการทำงานของระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันข้อมูลเชื่อมต่อสื่อมวลชนมาจากฐานข้อมูลกลางที่ถูกต้อง ครบถ้วน พร้อมยอมรับระบบถูกโจมตี แต่ไม่สามารถแฮกเข้าระบบได้

วันนี้ (29 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) ออกหนังสือชี้แจงกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีระบบการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report ) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีความคลาดเคลื่อน โดยระบุว่า ในช่วงแรกของการรายงานผลการนับคะแนน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีข้อมูลเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก และการแสดงผลข้อมูลมีความคลาดเคลื่อน ทางผู้พัฒนาระบบได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนดังกล่าวให้ถูกต้องในทันที โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลในฐานข้อมูลกลาง และการประมวลผลข้อมูลอื่น จึงขอยืนยันว่าข้อมูลที่เชื่อมต่อให้กับตัวแทนของสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่มาจากฐานข้อมูลกลางที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตามการรายงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่มีข่าวว่า ระบบการรายงานผลฯ ล่ม เนื่องจากถูกแฮกนั้น ขอชี้แจงว่า ระบบการรายงานผลฯ ถูกโจมตี แต่ไม่สามารถแฮกเข้าระบบได้ เนื่องจากผู้พัฒนาระบบได้มีการเตรียมการเพื่อรองรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไว้อยู่แล้ว ส่งผลให้ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ระบบการรายงานผลฯ จึงสามารถทำงานได้ตามปกติโดยระบบไม่มีการล่มแต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่สื่อมีการนำเสนอข้อมูลแล้วไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูลจนทำให้เข้าใจว่าระบบรายงานฯ ล่ม เนื่องจากในบางช่วงเวลามีการเรียกใช้ข้อมูลในอัตราความถี่สูง ส่งผลกระทบให้ระบบทำงานหนัก จึงต้องแก้ไขปัญหาโดยการปล่อยข้อมูลเป็นระยะๆ ซึ่งได้มีการตกลงเงื่อนไขกับผู้แทนสื่อมวลชนแล้ว

ส่วนการรายงานผลในช่วงเวลาที่คะแนนเข้ามา 93% แล้ว ข้อมูลมีการเคลื่อนไหวช้ามาก เนื่องจากมีการส่งข้อมูลเข้ามาไม่มากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปอร์เซ็นต์ข้อมูล แต่ระบบยังคงทำงานได้เป็นปกติ และการรายงานผลการนับคะแนนของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งยังคงดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับการแสดงผลการเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ต้องแสดงผลไม่เกิน 95% ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง