ทอท.แยกสัญญาประมูลดิวตี้ฟรี 2 สัญญา

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 62
19:30
666
Logo Thai PBS
ทอท.แยกสัญญาประมูลดิวตี้ฟรี 2 สัญญา
บอร์ด ทอท.มีมติแยกสัญญาโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ แบ่งเป็น 2 สัญญา โดยเป็นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 สัญญา และท่าอากาศยานภูมิภาค 3 แห่งอีก 1 สัญญา หลังถูกกดดันหนักจากหลายภาคส่วนเรื่องความโปร่งใส

วันนี้ (29 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือบอร์ด ทอท.ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเห็นชอบให้ฝ่ายบริหาร ทอท.ดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ พร้อมทั้งให้แนวทางในการคัดเลือก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อรัฐและผู้ถือหุ้น

โดยโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร แยกเป็น 2 สัญญา คือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 สัญญา และท่าอากาศยานภูมิภาค ประกอบด้วยท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ 1 สัญญา โดยให้กำหนดกรอบแนวทางในการคัดเลือกให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับธุรกิจเดียวกันในตลาดโลกได้และผลประโยชน์ตอบแทนรวมของทั้ง 2 สัญญาจะต้องไม่ต่ำกว่าที่ ทอท.ได้รับอยู่ในปัจจุบัน ส่วนโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บอร์ด ทอท.ยังคงมีมติให้สัมปทานแบบรายเดียว

ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีข้อกังวลและข้อเสนอจำนวนมากว่าโครงการมีความถูกต้องโปร่งใสหรือไม่ แต่กลับไม่เห็นกระบวนการ และไม่ได้มีการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็น ขณะเดียวกัน ยังยืนยันว่า ทอท.ควรนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้ เพราะที่ผ่านมาโครงการสัมปทานที่นำไปใช้ได้ผล ช่วยรักษาผลประโยชน์ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และข้อตกลงคุณธรรมสามารถนำมาใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นโครงการใดก็ตาม เพราะที่ผ่านมา มีการใช้ข้อตกลงคุณธรรมแล้ว 103 โครงการ

นอกจากนี้ ยังมองว่าการประวิงเวลาก็เพื่อยืดเวลาให้พ้นช่วงการเลือกตั้งไปก่อน ซึ่งเมื่อเป็นในลักษณะนี้แล้ว องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันก็จะติดตามจับตาดูโครงการต่อไป และหากมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคตผู้มีอำนาจก็ต้องพร้อมรับมือ หากวันข้างหน้ามีคนนำเรื่องสู่ศาล หรือ ป.ป.ช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง