ฝุ่นPM2.5: วิกฤตหมอกควัน "พะเยา" ค่า PM 2.5 พุ่งทะลุ 231 ไมโครกรัม

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 62
12:26
1,266
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5: วิกฤตหมอกควัน "พะเยา" ค่า PM 2.5 พุ่งทะลุ 231 ไมโครกรัม
ฝุ่นละอองขนาดเล็กจากปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.พะเยา เข้าสู่วิกฤตต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้าวันนี้ (31 มี.ค.) ค่าหมอกควันพิษเกินมาตรฐาน โดยมีค่า PM 2.5 ทะลุถึง 231 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (31 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศ จ.พะเยา ในช่วงเช้า พบอากาศค่อนข้างหนาวเย็นมีหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ ทำให้ประชาชนทั่วไปต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันควันพิษจากหมอกควัน ซึ่งทางแพทย์สาธารณสุขพะเยา ออกมาเตือนให้ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง และหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านที่โล่งแจ้ง เพราะหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ ส่งผลกระทบให้ประชาชนทั่วไป ต้องหายใจลำบากแสบตาแสบจมูก หายใจติดขัดลำบาก

 

 

 

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 231 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนั้นสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้คุณภาพอากาศแย่ลงต่อเนื่อง

 

 

 

สำหรับสถานการณ์การเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าพื้นที่ภายในวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรงในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โดยไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงกลางวัน และส่งผลให้ภาวะหมอกควันเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในภาวะวิกฤต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง