ฝุ่นPM2.5: หลายภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาฝุ่นควัน จ.แม่ฮ่องสอน

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 62
19:49
271
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5: หลายภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาฝุ่นควัน จ.แม่ฮ่องสอน
จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหนึ่งจังหวัดที่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันมานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยมีจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาสะสมกว่า 700 จุด ทำให้หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (31 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาแน่น โดยวันนี้วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ได้ 231 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดย พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยภาคที่ 3 ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการปฏิบัติงาน รวมถึงขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารในพื้นที่ในการหยุดรับซื้อของป่าที่นำออกมาขาย เพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

ความเห็นของหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังร่วมพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาระยะสั้น ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังดำเนินการทั้งดับไฟป่าและฉีดน้ำลดปริมาณฝุ่น แต่ระยะยาว อยากให้บรรจุปัญหาหมอกควันเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงมีการทำข้อตกลงระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และควบคุมบริษัทของไทยที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น การทำเหมืองถ่านหิน และภาคเกษตร เพื่อควบคุมการเผา

 

 

 

สำหรับ จ.แม่ฮ่องสอน พบการเผาไหม้ หรือจุดความร้อน สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2562 พบจุดความร้อนทั้งหมด 772 จุด มากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมามีเพียง 554 จุด และปริมาณฝุ่นที่ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วทั้งหมด 80 เที่ยวบิน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง