Piano For Dummy ห้องเรียนเปียโนแท็บเล็ต

ศิลปะ-บันเทิง
16 มิ.ย. 58
15:39
297
Logo Thai PBS
Piano For Dummy ห้องเรียนเปียโนแท็บเล็ต

การได้เล่นบทเพลงโปรดผ่านเครื่องดนตรีอย่างเปียโน เป็นหนึ่งในความในความฝันของบรรดาคนรักดนตรีหลายคน แต่ด้วยอุปสรรคด้านราคาและการเข้าถึงก็ทำให้มีห้องเรียนดนตรีแห่งหนึ่งสอนเปียโนโดยใช้แท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือ

ถึงเสียงของการบรรเลงเปียโนของอังศิกา กุศลาสัย อดีตทันตแพทย์หญิงวัย 63 ปี ยังต้องผ่านการฝึกซ้อมมากกว่านี้ แต่นี้คือประสบการณ์จับเปียโนไฟฟ้าครั้งแรก และบรรเลงโดยเล่นคอร์ดไปพร้อมกัน ด้วยเวลาเรียนรู้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ทำให้ความฝันที่ได้เล่นเปียโนของเธอเป็นจริง เช่นเดียวกับนักเรียนตัวน้อยอีกหลายคน ซึ่งแม้สัมผัสเปียโนเป็นครั้งแรกแต่ก็สามารถสนุกสนานไปกับการบรรเลงดนตรีได้ไม่ยาก นี่คือส่วนหนึ่งจากห้องเรียนดนตรี Piano for dummy ของห้องสมุดดนตรี อุทยานการเรียนรู้ ที่จุดเริ่มต้นอาศัยเพียงอุปกรณ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอย่าง โทรศัพท์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นตัวจุดประกาย

ด้วยราคาของเปียโนที่สูงเกือบ 1 แสนบาทต่อหลัง  ทำให้ไม่ใช่เครื่องดนตรีที่ทุกคนจะสามารถหามาซ้อมมือเหมือนเครื่องดนตรีชนิดอื่น แต่สำหรับธนัญญา นทีกุลเจริญ ครูสอนดนตรีสำหรับเด็ก มองว่าแอพพลิเคชั่นจำลองเสียงเปียโนที่คนมองเป็นเพียงของเล่นในสมาทโฟนและแท็บเล็ตก็อาจเปิดประสบการณ์เรียนรู้ให้ผู้เริ่มต้นที่ไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อน

แม้จะเป็นเพียงการสัมผัสกับคีย์เปียโนในแท็บเล็ต แต่ก็เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของนักดนตรีหน้าใหม่หลายคน ซึ่งอาจตัดสินใจฝึกฝนอย่างจริงจังในอนาคต และสามารถเป็นตัวช่วยในการฝึกซ้อมเวลาที่ไม่มีเปียโนทั้งหลังอยู่ใกล้ตัว ที่สำคัญการได้เล่นดนตรีแม้จะเป็นเพลงไม่ยาก ก็ได้เติมฝันให้เหล่านักดนตรีมือใหม่ได้ทุกเพศทุกวัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง