"น้ำแข็ง" เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ แนะใช้ภาชนะสะอาด

สังคม
1 เม.ย. 62
15:37
1,441
Logo Thai PBS
"น้ำแข็ง" เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ แนะใช้ภาชนะสะอาด
กรมอนามัย แนะผู้ผลิต ผู้ประกอบการร้านอาหาร-แผงลอย และผู้บริโภคใช้ภาชนะเก็บน้ำแข็งที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์และอาจจะส่งผลต่อสุขภาพ

วันนี้ (1 เม.ย.2562) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การผลิตน้ำแข็งจะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่างกว่าจะถึงมือผู้บริโภค หากผู้ผลิตไม่มีความระมัดระวังตั้งแต่คุณภาพของน้ำที่นำมาผลิต การเก็บการขนส่ง รวมถึงภาชนะที่ใช้บรรจุน้ำแข็งไม่สะอาดเพียงพอ อาจก่อให้เกิดปัญหาการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ควบคุมการผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่ายในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานต่างๆ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 78 (พ.ศ.2527) และฉบับที่ 137 (พ.ศ.2534) เรื่องน้ำแข็ง เพื่อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน กรรมวิธีการผลิต การใช้น้ำในการผลิต สถานที่เก็บรักษาน้ำแข็ง การใช้ภาชนะบรรจุน้ำแข็ง ตลอดจนการแสดงฉลาก ต้องมีวิธีการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ ต้องมีการควบคุมกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับข้อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต หรือจีเอ็มพี เพื่อลดปัญหาการปนเปื้อนดังกล่าว

ทั้งนี้ หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 และนอกจากนั้นพระราชบัญญัติการสาธารณสุขพ.ศ.2535 ยังบัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการควบคุม ตรวจสอบสุขลักษณะของการจำหน่ายน้ำแข็งในร้านอาหารและแผงลอย ตามข้อกำหนดของท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย หากฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผู้จำหน่ายน้ำแข็งต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย โดยเฉพาะการเก็บรักษาความเย็นและภาชนะสำหรับบรรจุน้ำแข็ง ห้ามใช้แกลบ ขี้เลื่อย กระสอบ กาบมะพร้าว เสื่อ ในการห่อหรือปกคลุมน้ำแข็งเด็ดขาด โดยภาชนะที่ใช้บรรจุน้ำแข็งต้องสะอาดไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค หากเป็นน้ำแข็งที่บรรจุในถุงพลาสติกจะต้องเป็นพลาสติกไม่มีสี และไม่บรรจุในถุงพลาสติกที่ผ่านการใช้มาแล้ว หรือเป็นถุงที่เคยบรรจุสารเคมีมาก่อน เช่น สารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือปุ๋ย เป็นต้น ถ้าบรรจุในถังน้ำแข็งต้องเป็นถังที่บรรจุน้ำแข็งเพียงอย่างเดียว ห้ามมีอย่างอื่นแช่ในถังน้ำแข็งจะมีได้เฉพาะที่ตักน้ำแข็งมีด้ามเท่านั้น หากจะใช้น้ำแข็งเพื่อแช่น้ำดื่ม น้ำอัดลม เครื่องดื่มต่างๆ ผักหรือเนื้อสัตว์ ควรแยกถังแช่ต่างหาก ไม่ควรนำมาแช่รวมกับน้ำแข็งที่ใช้เพื่อการบริโภค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง