เลือกตั้ง2562: "เพื่อไทย" จี้กกต.เปิดหลักเกณฑ์คิดคำนวณ ส.ส.

การเมือง
1 เม.ย. 62
18:59
4,765
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: "เพื่อไทย" จี้กกต.เปิดหลักเกณฑ์คิดคำนวณ ส.ส.
พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กกต. เปิดเผยผลการเลือกตั้งให้ชัดเจน เพื่อเรียกวิกฤตความเชื่อมั่น ขณะที่ กกต.ยังยืนยันยึดตามกฎเกณฑ์เดิม พร้อมทัั้งยังไม่มีการสั่งเลือกตั้งใหม่ หรือ สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งส.ส.

วันนี้ (1 เม.ย.2562) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายนพดล ปัทมะ ทีมกฎหมายพรรค นายโภคิน พลกุล ทีมกฎหมายพรรค พร้อมคณะทำงานพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงการณเรียกร้องให้กกต. เปิดเผยผลคะแนนหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย รวมถึงวีธีการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกต้องต่อพี่น้องประชาชนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของกกต

นายโภคิน พลกุล คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคเพื่อไทย อ้างอิงเหตุสงสัยจากทุกภาคส่วน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วย เปิดเผยจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง เปิดเผยวิธีคิดคำนวณและตัวเลขส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญและมาตรา 128 ตามกฎหมายเลือกตั้งส.ส.โดยเร็ว

ที่มีข่าวปล่อยมาว่าจะให้พรรคเล็กๆน้อยๆ ที่มีคะแนน 30,000- 40,000 ตามรัฐธรรมนูญทำไม่ได้ เพราะจะได้ต้องส.ส.ต้องพึงมีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นจะได้ส.ส. 1 คนโดยใช้คะแนนแค่ 40,000 ทั้งที่ค่าเฉลี่ยบอกว่าต้องมี 70,000 คน

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรคพลังประชารัพรรคพลังประชารัฐยอมรับว่า จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคลดลง แต่ก็ยืนยันว่า เป็นไปตามสูตรการคิดคำนวณ ที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ก่อนจะระบุว่า ทุกพรรคอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์การเลือกตั้งเดียวกัน จึงไม่มีใครช่วย หรือแม้แต่ กกต. จะช่วยพรรคพลังประชารัฐ

และแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กกต. แต่กลุ่มประชาชนที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียง" ก็เข้าให้กำลังใจ เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้ ส่วน กกต.จนถึงขณะนี้ ยังคงปฏิเสธการชี้แจงเพิ่มเติม

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เปิดเผยว่า ยังไม่มีการสั่งเลือกตั้งใหม่หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เว้นแต่กรณีของ ส.ว.ที่เตรียมพิจารณาส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัยในเร็วๆ นี้

ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 จังหวัดชลบุรี จากพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย อนาคตใหม่ และเพื่อไทยเข้ายื่นคำร้อง พร้อมเอก สารหลักฐานให้พิจารณากรณีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ผู้สมัครส.ส. เขต 4 ของพรรคพลังประชารัฐ อาจกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จากเหตุผลิตและติดป้ายหาเสียงเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนด และยังพบข้อมูลการชี้นำประชาชนในการลงคะแนน และเห็นควรขยายผลไปสู่ข้อกล่าวหา คดียุบพรรคพลังประชารัฐ เพราะนายสรวุฒิมีสถานะเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

ขณะที่กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นคำ ร้องให้ กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ให้สัม ภาษณ์พาดพิงสถาบัน อาจเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ตามกฎหมายพรรคการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง