เลือกตั้ง2562: รอลุ้น ! กกต.พร้อมเปิดสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

การเมือง
2 เม.ย. 62
17:00
1,803
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: รอลุ้น ! กกต.พร้อมเปิดสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์
คาดภายในสัปดาห์นี้ กกต. เตรียมเปิดสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ยืนยันยังไม่มีการที่เริ่มคำนวณ พร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่ายมาพิจารณา เพราะต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์กฎหมาย ย้ำต้องประกาศรับรอง ส.ส. 9 พ.ค. นี้ ปฏิเสธตั้งธงใบแดงไม่เป็นความจริง

วันนี้ (2 เม.ย.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้กกต.เปิดสูตรการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีมติในเรื่องนี้ แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้  ทั้งนี้สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย ส.ส. อย่างไรก็ตาม การคำนวณต่างๆ ก็จะต้องมีต้นแบบมาจากที่หนึ่งที่ใดบ้าง ก่อนจะนำมาเขียนไว้เป็นกฎหมาย ดังนั้น กกต.จะรวบรวม และนำมาศึกษาก่อนนำมาตอบให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

กกต.ยังไม่ได้เริ่มคำนวณเลย ส่วนเรื่องจุดทศนิยมหรือการปัดเศษต่างๆ ยังไม่ขอตอบ แต่ขอให้มั่นใจว่ากกต.รับฟังทุกข้อโต้แย้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า  สูตรคำนวณเป็นเรื่องคณิตศาสตร์ที่นำมาเขียนเป็นกฎหมาย กกต.จึงต้องรับฟังทั้งความเห็นของ กรธ.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่ามีเจตนารมณ์ในการเขียนกฎหมาย และการตีความกฎหมายนี้อย่างไร เมื่อ กกต.มีมติออกมาก็อาจจะเผยแพร่ และชี้แจงประชาชน โดยต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ส่วนกรณีการล่ารายชื่อถอดถอนกกต.นั้น ถือว่าเป็นสิทธิของทาง กกต.ได้ชี้แจงไปหลายประเด็นแล้ว ทั้งข้อสงสัยในช่วงก่อนการเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง ได้เปิดเผยทั้งหมด ขั้นตอนการเก็บรักษาบัตร การส่งบัตรเลือกตั้งก็เปิดเผยไปแล้ว ข้อสงสัยที่เกิดในช่วงหลังเลือกตั้งก็พยายามชี้แจง แต่อาจไม่ทัน เพราะมีเยอะมาก จึงขอให้ฟังเหตุผลด้วย

รับคำร้อง 142 เรื่อง-อยู่ระหว่างตรวจสอบ 117 เรื่อง

นอกจากนี้ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นกระแสข่าวว่า กกต. เตรียมจะพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งจำนวน 117 เขตเลือกตั้ง ไม่เป็นความจริง เพราะกระบวนการสืบสวนไต่สวนอยู่ที่พยานหลักฐาน และอยู่ในคำร้อง เมื่อมีการไต่สวน และรวบรวมพยานหลักฐานแล้วจึงจะวินิจฉัยได้

ทั้งนี้จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับระเบียบเรื่องการสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยตามระเบียบใหม่ ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนอยู่ทั้งหมด 264 เรื่อง ซึ่งยังไม่เป็นสำนวน ส่วนที่มีคำสั่งรับคำร้องไปแล้ว 142 เรื่อง และอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานว่ามีมูลหรือไม่จำนวน 117 เรื่อง หากมีมูล กกต. ก็จะสั่งรับไว้เป็นเรื่องคัดค้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: "เพื่อไทย" จี้กกต.เปิดหลักเกณฑ์คิดคำนวณ ส.ส.

เลือกตั้ง 2562 : อนาคตใหม่ ร้อง กกต. ยึดสูตรคำนวน ส.ส. ตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง