ตรวจสอบประกาศขายวัดประท้วงโรงงานน้ำตาล จ.กาฬสินธุ์

สิ่งแวดล้อม
2 เม.ย. 62
19:01
3,857
Logo Thai PBS
ตรวจสอบประกาศขายวัดประท้วงโรงงานน้ำตาล จ.กาฬสินธุ์
กรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพวัดแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ ติดป้ายประท้วงโรงงานน้ำตาล โดยมีข้อความประกาศขายวัด อ้างว่าได้รับผลกระทบ ล่าสุด ฝ่ายปกครอง ยืนยัน ชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง

วันนี้ (2 เม.ย.2562) จากกรณีภาพถ่ายที่สื่อสังคมออนไลน์นำมาเผยแพร่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยอ้างว่า วัดแห่งหนึ่งใน อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ติดป้ายประกาศขายวัด เพื่อประท้วงโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ อ้างได้รับผลกระทบทั้งปัญหากลิ่น ฝุ่น และเสียง


ล่าสุด นายชูชาติ คำมา นายอำเภอสามชัย ระบุว่า เป็นการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ และชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงตามที่มีการกล่าวอ้าง แตกต่างจากข้อมูลของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงงานน้ำตาลที่เตรียมรวมตัวกันในวันพรุ่งนี้ ที่วัดบ้านหนองแซง ต.สำราญ อ.สามชัย เพื่อรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ยื่นร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา เพราะกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

 

แก้ปัญหาน้ำเสียโรงงานน้ำตาล ไหลลงลำห้วย จ.อุดรธานี

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับโรงงานน้ำตาลเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ภาคอีสาน อย่างที่ จ.อุดรธานี ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านผือ พร้อมเจ้าหน้าที่โรงงานน้ำตาล ตรวจสอบบ่อเก็บน้ำดีของโรงงาน เพื่อเตรียมปล่อยลงสู่ลำห้วยพังพวน ตามกระบวนการปล่อยน้ำดีไล่น้ำเสีย


ก่อนหน้านี้ บ่อน้ำเสียโรงงานชำรุด ทำให้น้ำเสียไหลลงลำห้วย ปลาจำนวนมากตาย ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ภาครัฐมีคำสั่งให้โรงงานเร่งแก้ไข โดยโรงงานได้สูบน้ำออกจากลำห้วยระยะทาง 4 กิโลเมตร ก่อนปล่อยน้ำดีลงสู่ลำห้วย เพื่อฟื้นฟูสภาพลำน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง