เลือกตั้ง 2562 : กกต.เชิญ 2 กรธ.ถกสูตรคำนวนปาร์ตี้ลิสต์

การเมือง
2 เม.ย. 62
20:59
611
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.เชิญ 2 กรธ.ถกสูตรคำนวนปาร์ตี้ลิสต์
กกต.เปิดเวทีถก 2 กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญและนักวิชาการด้านกฎหมาย เพื่อหาแนวทางสรุปสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ถูกต้อง หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาการคิดคำนวนจากทั้งนักวิชาการและพรรคการเมือง

วันนี้ (2 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาการท้วงติงสูตรการคิดคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งจากนักวิชาการ และพรรคการเมืองต่างๆ และมีการเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยสูตรคำนวนที่ถูกต้องนั้น

กกต.ได้ให้ทางสำนักงาน กกต.เชิญประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.ที่มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นประธาน และมีนักวิชาการรวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายเป็นกรรมการ เพื่อขอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น.

นอกจากนี้ สำนักงานฯ กกต.ยังได้มีการประสานไปยังนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอมาให้ความเห็น และเพื่อให้ทราบถึงวิธีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ รวมถึงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญมาตรา 91 และมาตรา 128 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยเฉพาะ ( 5) (6) (7) กรณีที่พรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งส.ส.ในระบบเขตเลือกตั้งมากกว่า จำนวน ส.ส.ที่พึ่งได้ หรือ โอเวอร์แฮงค์ ว่าขณะยกร่าง กรรมการร่างรัฐธรรมนูญมีแนวคิดและต้องการให้มีการคิดคำนวนเป็นแบบใด เพื่อเป็นข้อมูลต่อ กกต.ในการพิจารณาคำนวนจำนวนและประกาศรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับในวันที่ 9 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง