ฝุ่น PM 2.5 : หมอกควันกระทบสุขภาพกลุ่มเสี่ยง

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 62
07:07
497
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 : หมอกควันกระทบสุขภาพกลุ่มเสี่ยง
สภาพอากาศที่เลวร้ายจากฝุ่น PM2.5 ที่มาจากควันไฟป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน บางคนจึงต้องซื้อเครื่องฟอกอากาศ ติดตั้งม่านน้ำ เพื่อกรองฝุ่นให้อากาศในบ้านปลอดภัยมากที่สุด

นางสมเพชร ทองคำ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ในหมู่บ้านช่างคำหลวง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ติดตั้งม่านน้ำรอบบ้านและเครื่องกรองอากาศในห้องนอน เพราะเชื่อว่าสามารถกรองหมอกควันให้เข้าบ้านพักน้อยที่สุด หลังจ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่าในเกณฑ์กระทบต่อสุขภาพมานานกว่า 1 เดือน

 

ไม่ต่างจากนางลิ้นจี่ เรืองศรี อายุ 87 ปี มารดาของนางสมเพชร ที่ป่วยด้วยโรคหืด หอบ และมีอายุมากถึง 87 ปี ญาติ จึงต้องงดกิจกรรมที่ต้องออกจากห้อง และให้อยู่แต่ในห้องแอร์ ซึ่งเปิดเครื่องฟอกอากาศตลอดทั้งวัน เนื่องจากอาการไม่ค่อยสู้ดีนักจนต้องนำตัวไปพบแพทย์

นายกรีฑาพล ทองคำ ชาวอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หมอกควันทำได้ยายมีอาการหอบหืดกำเริบ และต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ขณะนี้อากาศดีขึ้นหมอเลยให้กลับมาพักที่บ้าน จึงจำเป็นต้องซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อช่วยกรองอากาศ อากาศข้างนอกบ้านแย่มาก ปกติยายจะออกไปเดินเล่นข้างนอกได้ แต่ตอนนี้ให้เก็บตัวอยู่แต่ในห้อง

 

เช่นเดียวกับบ้านของนางสุปาณี จุฬาทนะ ใน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ปิดประตู หน้าต่าง ทุกบานของบ้านมานานกว่า 1 เดือน เพราะเชื่อว่าป้องกันป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าไปยังตัวบ้านได้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันคืองดเดินต้องเดินออกกำลังกายและเล่นกีฬานอกบ้าน เนื่องจากแสบตาและแสบจมูกทันที

นางสุปาณี บอกว่า วันไหนรู้สึกว่ามีหมอกควันเยอะมากจะปิดประตูและหน้าต่าง แล้วเปิดเครื่องปรับอากาศ และหากไม่จำเป็นก็จะไม่ออกไปนอกบ้าน บางครั้งต้องใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นด้วยทำงานไปด้วยแม้อยู่ในบ้าน เพราะไม่แน่ใจว่าฝุ่นจะเล็ดลอดมาได้หรือไม่

 

เช่นเดียวกับนายคำปัน โรจน์มณีบรรพต นายกสมาคมผู้สูงอายุ จ.แม่ฮ่องสอน ก็เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีอาการระคายเคืองตา จมูก จนไม่สามารถออกมาทำงานได้ จึงต้องใช้วิธีทำงานและพักผ่อนอยู่ในที่ปิดมิดชิด

นายคำปัน กล่าวว่า มีผู้สูงอายุได้รับผลกระทบจากหมอกควันแล้วเช่นกัน บางส่วนต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากโรคที่เป็นอยู่กำเริบจากปัญหาหมอกควัน

"ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ลำบากไปไหนมาไหนก็ไม่สะดวก และด้วยความเคยชินที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้ร่างกายเขาแย่ลง อาจทำให้เกิดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น"

 

ภาคเหนือตอนบนประสบกับปัญหาคุณภาพอากาศกระทบกับสุขภาพมานานและรุนแรง กว่า 10 ปี สาเหตุเกิดการเผาสภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ และสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งหมอกควันข้ามแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะมีการเผาป่าและเตรียมการเกษตรมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดความร้อนรอบไทย 6,936 จุด เตือนกลุ่มเสี่ยงรับมือฝุ่นพิษอีก 5 วัน

นายกฯ ถึงเชียงใหม่ ขีดเส้น 7 วันดับไฟไหม้ป่า

ส่ง จนท.100 ชุด จับคนเผาป่า พบผิดตัดสิทธิ์ใช้พื้นที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง