ชาวเลราไวย์ร้องผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอความเป็นธรรมหลังถูกจับ 2 คน

สังคม
3 เม.ย. 62
07:13
598
Logo Thai PBS
ชาวเลราไวย์ร้องผู้ว่าฯ ภูเก็ต ขอความเป็นธรรมหลังถูกจับ 2 คน
ชาวเลราไวย์ จังหวัดภูเก็ตยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอความเป็นธรรมหลัง 2 ชาวเลถูกจับกุมตามหมายจับเมื่อปี 2558 ขณะที่ทางจังหวัดเตรียมเงินกองทุนยุติธรรมและตั้งอัยการคุ้มครองสิทธิเป็นที่ปรึกษาช่วยเหลือทางคดี

วันที่ 2 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเลหาดราไวย์ 250 คน ปักหลักอยู่หน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและเข้าพบนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ตจับกุมชาวเลราไวย์ 2 คน ตามหมายจับในคดี ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น แต่นายภัคพงศ์ติดประชุมสำคัญ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจึงเป็นผู้รับเรื่องไว้แทน

หนังสือขอความเป็นธรรม ระบุว่า การบุกรุกพื้นที่เกิดจากชาวเลราไวย์ออกมาต่อต้านบริษัทเอกชนที่ปิดกั้นทางสาธารณะเมื่อปี 2558 โดยมีการจ้างกลุ่มชายฉกรรจ์ 100 คน เข้ามาปรับปรุงพื้นที่และเกิดเหตุทำร้ายร่างกายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายคน จากนั้นได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน แต่ไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่งวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวเลราไวย์ 2 คนถูกจับกุม จึงขอให้ทางจังหวัดแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยขอให้เจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจงว่าออกหมายจับจำนวนเท่าใด รวมทั้งความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ทำร้ายชาวเลราไวย์

หลังปักหลักรอนาน 2 ชั่วโมง ทางจังหวัดภูเก็ตเชิญตัวแทนกลุ่มชาวเลราไวย์ 10 คน ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยผลการประชุมสรุปว่าจังหวัดเตรียมเงินกองทุนยุติธรรมและตั้งอัยการคุ้มครองสิทธิเป็นที่ปรึกษาช่วยเหลือด้านคดีให้กับชาวบ้าน ส่วนกรณีการออกเอกสารสิทธิของเอกชนยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการพิสูจน์สิทธิ

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านได้แจ้งให้ชาวบ้านรับทราบว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ออกหมายจับเพิ่มเติมและยืนยันว่าคดีจะไม่มาถึงกลุ่มชาวบ้านที่เหลือ ทำให้ชาวบ้านพึงพอใจและได้แยกย้ายกันกลับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง