รวบ 16 ชาวจีนแก๊งสกิมเมอร์กลางเมืองภูเก็ต

อาชญากรรม
3 เม.ย. 62
09:28
564
Logo Thai PBS
รวบ 16 ชาวจีนแก๊งสกิมเมอร์กลางเมืองภูเก็ต
ตรวจค้นบ้านพักกลางเมืองภูเก็ต รวบ 16 ชาวจีน แก๊งสกิมเมอร์ก่อเหตุหลอกลวงชาวจีนด้วยกันเอง โดยใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.62 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่ง ย่านถนนขวาง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังได้รับร้องเรียนและแจ้งเบาะแสว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการเข้าออกของกลุ่มชาวจีนแบบผิดสังเกต ซึ่งผลการปฏิบัติสามารถจับกุมตัวชาวจีนได้ 16 คน เป็นชาย 13 คนและหญิง 3 คน ตรวจยึดคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 68 เครื่องพร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์กว่าร้อยอันและสมุดจดหมายเลขโทรศัพท์อีกจำนวนมาก

พฤติกรรมของกลุ่มดังกล่าวได้รวมตัวกันทำกิจกรรมบางอย่างภายในบ้าน ที่มีรั้วรอบขอบชิดยากแก่การมองเห็นและชาวจีนกลุ่มนี้จะไม่ยอมออกจากบ้าน โดยมีการสั่งข้าวกล่องมาส่งทุกวัน และจากการตรวจสอบยังพบว่ามีการใช้ไฟฟ้าสูงผิดปกติจากเดิมใช้ไฟอยู่หลัก 100 บาทเป็น 20,000 กว่าบาทต่อเดือน

เบื้องต้นการกระทำของกลุ่มชาวจีนยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้ เนื่องจากผู้เสียหายส่วนใหญ่อยู่ประเทศจีน ต้องรอรัฐบาลจีนสรุปคดีอีกครั้ง

ขณะที่การดำเนินคดีในไทย ตม. จะเปรียบเทียบปรับ คนละ 1,600 บาท ข้อหาไม่ได้แจ้งแหล่งพักพิง ส่วนคนไทยที่เป็นผู้ทำหนังสือสัญญาเช่า จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีส่วนเกี่ยวพันกันอย่างไร

สำหรับแก็งคอลเซ็นเตอร์ หรือแก๊งสกิมเมอร์ ปัจจุบันผู้เสียหายในไทยลดลง แต่กลับพบเป็นการหลอกลวงคนในประเทศเดียวกับผู้ต้องหากันเอง แต่มักเลือกประเทศไทยเป็นที่ก่อเหตุ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือไปยังผู้ที่จะให้ชาวต่างชาติเข้าพักจะต้องแจ้งข้อมูลให้ ตม. เพราะจะมีความผิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง