ผู้นำสหรัฐฯ ขู่ปิดพรมแดนกดดันเม็กซิโกแก้ปัญหาอพยพผิดกฎหมาย

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 62
11:29
310
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ขู่ปิดพรมแดนกดดันเม็กซิโกแก้ปัญหาอพยพผิดกฎหมาย
"โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่ปิดพรมแดนกับเม็กซิโกในสัปดาห์นี้ หากเม็กซิโกไม่ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยสหรัฐอเมริกาในการจัดการกับการอพยพเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย แม้เม็กซิโกจะเริ่มดำเนินมาตรการป้องกันผู้อพยพหลายพันคนซึ่งช่วยให้สถานการณ์ผู้อพยพดีขึ้นมา

วันนี้ (3 เม.ย.2562) กลุ่มที่ทำหน้าที่ช่วยผู้อพยพในอเมริกากลางลักลอบเข้าสหรัฐอเมริกาพยายามช่วยกันดันตัวผู้อพยพ ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กเล็กรวมอยู่ด้วย โดยให้ลอดผ่างทางช่องใต้กำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโกกับรัฐแอริโซนา แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาจะเรียกร้องให้ผู้อพยพข้ามกลับไปในเม็กซิโกก็ตาม


คลิปวิดีโอที่ได้รับการเผยแพร่โดยหน่วยงานศุลกากรและป้องกันพรมแดนสหรัฐอเมริกาชิ้นนี้ เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เม็กซิโกได้เข้ามาขัดขวางและยุติความพยายามในการข้ามพรมแดนในครั้งนั้น ขณะที่ผู้หญิงที่ข้ามเข้าไปในดินแดนสหรัฐอเมริกาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเอาไว้


ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ย้ำว่า พร้อมออกคำสั่งปิดพรมแดนทางตอนใต้ของประเทศหากจำเป็น แต่ในช่วงที่ผ่านมา เม็กซิโกได้เริ่มดำเนินมาตรการป้องกันผู้อพยพหลายพันคนข้ามพรมแดนทางตอนใต้จากฮอนดูรัส กัวเตมาลาและเอกวาดอร์ เข้ามาในประเทศ ซึ่งช่วยให้สถานการณ์ผู้อพยพดีขึ้นมาก


ท่าทีอ่อนข้อดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ ล่าสุด มีแรงกดดันจำนวนมากจากบริษัทต่างๆ ที่แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกาขู่ปิดพรมแดนกับเม็กซิโกในสัปดาห์นี้ หากเม็กซิโกไม่ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยสหรัฐอเมริกาในการจัดการกับการอพยพเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง