ฝุ่นPM 2.5 : รับหน้ากากอนามัยฟรี ทุกอำเภอ-รพ.สต. ทั่วเชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 62
17:17
557
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM 2.5 : รับหน้ากากอนามัยฟรี ทุกอำเภอ-รพ.สต. ทั่วเชียงใหม่
รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ระบุดำเนินคดีผู้ลักลอบเผาป่าแล้ว 66 คดี ผู้ต้องหา 10 คน ยืนยันมาตรการแก้ฝุ่นต่อเนื่องจนกว่าคลี่คลาย พร้อมเร่งจัดหาและแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้เพียงพอ

วันนี้ (3 เม.ย.2562) นายคมสัน สุวรรณอำภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ว่า สาเหตุเกิดจากการลักลอบการเผาป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ โดยพบมีปัญหา 23 อำเภอจาก 25 อำเภอของจังหวัด และมีพื้นที่ที่เกิดเหตุเผาป่า 83 ตำบล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชุดแรก! ส่งทหารลงพื้นที่เสี่ยงดับไฟป่าเหนือ 3-9 เม.ย.นี้

 

สำหรับจุด Hotspot ที่เกิดขึ้น ดาวเทียมเวียร์ รายงานเมื่อเวลา 02.00 น.ของวันนี้ (3 เม.ย.) พบจุดความร้อน 161 จุด เกิดขึ้นใน 13 อำเภอ 46 ตำบล ส่วนใหญ่ดับไฟได้แล้ว ปัจจุบันเหลือเพียง 17 จุดเท่านั้น เนื่องจากเดินทางยากลำบาก และมีจุดใหม่เกิดขึ้น

กำชับนายอำเภอให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนันเป็นแกนนำลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ ทหาร รวมกว่า 10 นายเข้าไปในพื้นที่ หากพื้นที่จ.เชียงใหม่จุดไหนยังมีไฟไหม้อยู่ก็จะให้ใบเหลืองผู้นำท้องถิ่น และยังผิดซ้ำก็จะให้ใบแดง

นายคมสัน กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการกลั่นแกล้งกันทางการเมืองในท้องถิ่นนั้น ขอให้ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำงานเต็มที่ เพราะคนในชุมชน จะเข้ามามีส่วนร่วมตัดสินและแก้ปัญหา จึงไม่ต้องกังวลหากทำงานเต็มที่ ขณะที่สถิติการดำเนินคดีเกี่ยวกับจุดไฟในช่วงห้ามเผา มีคดีความจำนวน 66 คดี และจับผู้กระทำความผิดในจ.เชียงใหม่ได้ประมาณ 10 คน

ส่วนสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าใน จ.เชียงใหม่ เช้านี้ยังมีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน และภาพรวมอากาศในช่วงกลางวันจะยังมีอากาศร้อนและมีฝนเพียงร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ขณะที่ความชื้นในอากาศยังไม่สามารถทำฝนหลวงได้ ซึ่งอาจทำให้ จ.เชียงใหม่ต้องเผชิญปัญหาหมอกควันไปอีกอย่างน้อย 1-3 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่

 

นายคมสัน กล่าวว่า จังหวัดมีการแจกหน้ากากแล้ว 1.7 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นทั้งหน้ากากแบบธรรมดา แบบ N95 และแบบคาร์บอน ส่วนหนึ่งได้รับบริจาคมา นอกจากนี้ยังเตรียมจัดซื้อเพิ่มเติมอีก เพื่อแจกจ่ายประชาชน โดยสามารถขอรับหน้ากากได้ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง อำเภอละ 2,000 ชิ้น และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ยืนยันว่าทางจังหวัดจะดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ แนะเร่งดับไฟป่าต้นตอหมอกควัน - บิ๊กคลีนนิ่งเสริม

ประชากรในเชียงใหม่ประมาณ 1.7 ล้านคน ซึ่งจะให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เป็นไปไม่ได้

นายคมสัน กล่าวว่า การจัดซื้อหน้ากากอนามัยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณอุดหนุนของท้องถิ่นในการจัดซื้อดูแลเรื่องของภัยพิบัติได้เลย เพราะจังหวัดไม่ได้จัดสรรงบประมาณเพิ่ม เนื่องจากไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

ประชาชนบางส่วนที่บอกว่าไม่ได้รับหน้ากากอนามัยไม่ทั่วถึง เพราะช่วงแรกที่ทางจังหวัดนำไปแจกจ่ายหน้ากาก N 95 ขาดตลาด แต่ขณะนี้มีทั้งส่วนที่จัดซื้อเองและได้รับบริจาค จึงได้เริ่มแจกจ่ายออกไปทั้งหมดไม่มีการเก็บไว้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "หมอก้อง" แนะสวม N95 อย่างไรให้ได้ผล

 

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) ได้ขับเคลื่อนโดยตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับ อปท.ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานข้อมูลให้ทางจังหวัดทราบ และวันที่ 4 เม.ย.นี้ จะมีการร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด ภาคเอกชน นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน  

เชื่อว่าสิ่งที่นายกฯ ได้สั่งการไม่ได้หนักใจ เพราะทำมาตรการต่างๆ เข้มข้นแล้ว แต่ดีใจที่จะมีกำลังทหารเสริมเข้ามาเพื่อระงับเหตุ

หากเราเป็นลูกบ้าน และมีผู้ใหญ่บ้านที่เข้มแข็งเราก็ดีใจ ถ้าผู้ใหญ่บ้านไม่เข้มแข็งแล้วมีคนไปลักลอบเผาป่าทำให้เกิดกลุ่มควันในชุมชน ผู้ใหญ่บ้านไม่ทำอะไรเลย ไม่มีมาตรการอะไรเลย ไม่มีหอกระจายข่าว ไม่ห้ามปรามหรือติดตามคนผิด ซึ่งผู้ใหญ่บ้านในฐานะผู้นำอาจจะต้องทำงานให้เข้มข้นขึ้น 

แจกหน้ากากอนามัย 8 แสนชิ้น กันฝุ่น


นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  สธ.เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ส่วนกลาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชนจากหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์ แจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงแล้ว 870,011 ชิ้น

นอกจากนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการจัดหาหน้ากากอนามัยให้ประชาชนทั่วไป มอบหมายปลัดกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาของหน่วยงานในสังกัดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มี ทั้งหมด 538 แห่ง จัดเตรียมห้องสะอาด พร้อมรองรับผู้ป่วยและประชาชนกลุ่มเสี่ยง จัดคลินิกเฉพาะดูแลผู้ป่วย ให้ทีมหมอครอบครัวเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และอสม. เคาะประตูบ้านให้คำแนะนำประชาชนในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันผลกระทบสุขภาพ 

ภาพ : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

 

ด้านนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.เปิดวอร์รูมดูแลเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ และมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 1 ลงไปช่วยกำกับดูแล และให้อธิบดีกรมการแพทย์ร่วมกับ รพ.นพรัตน์ราชธานี จัดคลินิกมลพิษ รพ.นครพิงค์ เชียงใหม่

ขอให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพ และเตรียมหน้ากากอนามัยสำหรับใส่เมื่อต้องออกจากบ้าน หรือทำงานนอกบ้านนาน ๆ ควรใช้ที่มีมาตรฐาน N95

 

 หลายหน่วยงานเปิดรับบริจาค ซื้อหน้ากาก N95

  • จังหวัดเชียงใหม่ร่วมบริจาคได้ที่ วสท.สาขาภาคเหนือ 1 ชั้น 6 อาคาร 30 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 239 ถ.ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 สอบถามข้อมูลได้ที่ 081-716-4404 

 

 

  • ร่วมบริจาคสมทบทุนซื้อหน้ากาก N95 มอบลมหายใจที่ใสบริสุทธิ์ให้พี่น้องชาวเชียงราย บริจาคได้ 3 ช่องทางดังนี้

- ผ่านบัญชีสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เลขที่ 140-2-30221-6 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสี่แยกศรีวรา

- อาคารวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ 487 ซอยรามคำแหง 39 ถนนรามคำแหง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. 10310

- มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาเชียงราย 99 หมู่ 10 ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย 57120 สอบถามข้อมูลได้ที่ 02-184-4600-9 ต่อ 534, 084-463-4436 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง