"อุ๊ หฤทัย" บุกกองปราบร้องตรวจสอบ “ปิยบุตร”

การเมือง
3 เม.ย. 62
15:21
4,850
Logo Thai PBS
"อุ๊ หฤทัย" บุกกองปราบร้องตรวจสอบ “ปิยบุตร”
อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง เดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามให้ดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์และคำพูดของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือของประเทศชาติหรือไม่

วันนี้ (3 เม.ย.2562) หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ นักร้องชื่อดัง พร้อมทนายความเดินทางเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามให้ดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์และคำพูดของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในงานเสวนาเรื่องการเมือง ความยุติธรรม สถาบันกษัตริย์ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2556 ซึ่งจัดโดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และไทยแลนด์มิเรอร์ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่าเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือของประเทศชาติหรือไม่ โดยได้นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอของงานเสวนา ความยาว 51 นาที และสำเนาบทถอดคำพูดอย่างละเอียด ไปมอบให้พนักงานสอบสวน

อุ๊ หฤทัย ระบุว่า ตนเองไม่ใช่คู่กรณีของนายปิยบุตร แต่ในฐานะพลเมืองได้มาร้องทุกข์ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดว่าด้วยเรื่องความมั่นคงหรือไม่ สำหรับคลิปวิดิโองานเสวนาดังกล่าวถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ยูทูป


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลาขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคลิปวิดีโอดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า คลิปวิดีโอดัวกล่าวถูกตัดมาบางตอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายในฐานะวิทยากรในหัวข้อ “การเมือง ความยุติธรรม สถาบันกษัตริย์” เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2556 จัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในขณะนั้นยังคงดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำงานวิชาการ บรรยาย ศึกษาค้นคว้า เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ สถาบันการเมือง ประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทยและประเทศต่างๆ 

ภาพ : Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล

ภาพ : Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล

ภาพ : Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล


สำหรับข้อความในท่อนที่ตัดมานั้น นายปิยบุตร ยืนยันว่า ไม่ได้พูดถึงสถาบันกษัตริย์ในราชอาณาจักรไทย แต่บรรยายถึงหลักการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยอธิบายว่า หากพิจารณาจากระบอบประชาธิปไตยตามสากลแล้ว พระมหากษัตริย์ต้องอยู่เหนือการเมือง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และโดยธรรมชาติของตำแหน่งพระมหากษัตริย์ที่มาจากการสืบทอดทางสายโลหิต ไม่ได้มาจากการเลือก จึงจำเป็นต้องจัดวางตำแหน่งแห่งที่ให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย ซึ่งประเทศต่างๆ ที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย และยังคงรักษาสถาบันกษัตริย์ไว้ได้อยู่สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังระบุว่า การนำข้อความที่บรรยายเมื่อ 6 ปีก่อน เมื่อครั้งยังเป็นนักวิชาการ มาตัดใช้บางตอน โดยไม่ระบุว่าบรรยายในโอกาสใด เมื่อไร และยังใส่ตำแหน่งใต้ชื่อว่า “เลขา พรรคอนาคตใหม่” พร้อมกับนำสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ไปติดในรูปภาพด้วย เป็นการแสดงเจตนาอันไม่สุจริตของผู้กระทำ ต้องการทำให้เสียหาย ถูกเกลียดชัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง