เลือกตั้ง 2562 : ถอดความหมาย ท่าที "พล.อ.อภิรัชต์"

การเมือง
4 เม.ย. 62
06:51
6,870
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : ถอดความหมาย ท่าที "พล.อ.อภิรัชต์"
ท่าทีและความเคลื่อนไหวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในแต่ละครั้ง ล้วนแต่ส่งผลสะเทือนทางการเมือง ทำให้บทบาทของเขากำลังถูกจับตามองเป็นพิเศษ

ท่าทีที่ชัดเจน คือการย้ำเสมอเรื่องการปกป้องสถาบัน บวกกับวาทกรรมต่าง ๆ ที่ออกมาที่เสียงดัง ฟังชัด อาจจะพอถอดความหมายและทำให้รู้จักผู้บัญชาการทหารบกคนนี้ได้มากขึ้น ไม่ยืนยัน ไม่รับประกันเรื่องการปฏิวัติ แล้วแต่สถานการณ์ นี่คือความเคลื่อนไหวที่สร้างความสั่นสะเทือนครั้งแรก หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเมื่อ ต.ค.ปีที่แล้ว

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ "บิ๊กแดง" ผู้บัญชาการทหารคนที่ 41 เป็นลูกชายของ "บิ๊กจ๊อด" พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (รสช.) เมื่อปี 2534 บิ๊กแดง เป็นทหารในสายวงศ์เทวัญ ที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก หลังจากว่างเว้นไปถึง 15 ปี

ท่าทีที่จริงจัง ขึงขัง เด่นชัดมากยิ่งขึ้น หลังเข้ารับตำแหน่ง ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เมื่อเริ่มมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้ง วาทกรรม "อย่าล้ำเส้น" ออกมาจาก ผู้บัญชาการทหารบก ขอให้ทุกคนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกติกา ตามมาด้วยการสวนกลับนักการเมืองที่เสนอนโยบายปฏิรูปกองทัพ พร้อมไล่ให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" ก่อนวาทกรรม "ซ้ายจัด อย่าดัดริต" จะกลายเป็นพาดหัวใหญ่ของสื่ออีกครั้ง

ไม่ใช่แค่พูดลอย ๆ แต่ข้อความทั้งหมด คือการเตือน ส่งสัญญาณไปถึงกลุ่มคนที่ ผบ.ทบ.นิยามว่า หวังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทย มีรายงานว่า ข้อความนี้ใช้เวลาในการร่างไม่น้อยกว่า 2 คืน ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ กระซิบข้างหู จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระหว่างไปเปิดงานที่ราบ 11 ระบุ อย่ายุ่งกับสถาบันและกองทัพ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่ทำให้นายทหารคนนี้ มีภาพชัด เรื่องความจงรักภักดี ปกป้องและเทิดทูนสถาบัน รวมถึงจะเห็นได้จากการนำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณทุกครั้ง นอกจากนั้น ยังมีบุคลิกโดดเด่น เรื่องการออกหน้าปกป้องผู้บังคับบัญชา และการเดินหน้าชนกลุ่ม นปช. และการดูแลสถานการณ์การชุมนุมเคลื่อนไหวเรื่องอื่น ๆ

มีรายงานว่า "บิ๊กแดง" คือหนึ่งในน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงที่สายสัมพันธ์ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะเป็นนายกฯ และพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบกไปด้วยกันได้ดี ขณะนั้นการเติบโตของ "บิ๊กแดง" ก็ได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ เสมอ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในสายคุมกำลังหลักใน กทม.จนได้กลับเข้ามาเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล. 1 รอ.) ในช่วงที่รัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ยังอยู่ ถ้ามองในแง่ยุทธศาสตร์ เป็นที่ทราบกันดีว่า นี่คือ 1 ในขุมกำลังหลักในการปฏิวัติ และสุดท้าย เหตุการณ์ยึดอำนาจ 22 พ.ค. 2557 1 ในคีย์แมน ร่วมเหตุการณ์ยึดอำนาจ ก็คือ พล. 1 รอ. ที่มี พล.อ.อภิรัชต์ เป็นผู้บัญชาการ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.อภิรัชต์ มีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น การเดินหน้าประกาศจุดยืนของกองทัพ อาจจะมีความหมายว่า ไม่มีวันญาติดีกับฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ และการออกมาแต่ละครั้งของบิ๊กแดง ล้วนแต่มีที่มาที่ไป

การออกมาปรามในสถานการณ์ที่การเมืองขั้วตรงข้าม พยายามจัดสูตร หรือ กดดัน กกต.และพยายามสร้างความชอบธรรมให้พื้นที่ทางการเมืองกับฝ่ายตัวเอง รวมถึงการออกมาเรียกร้องให้หยุดวาทกรรมแบ่งแยกฝ่ายประชาธิปไตย กับอำนาจเผด็จการ เพราะเกรงจะนำไปสู่สงครามกลางเมือง กล่าวหาฝ่ายผู้ปกครองขณะนี้ว่า ขาดความชอบธรรมปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ซึ่งการสร้างวาทกรรมเพื่อแบ่งแยกให้รู้สึกมีบวกกับลบ ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างก็มีมวลชนสนับสนุน จึงเป็นข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจจะก่อให้เกิดความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง