ฝุ่น PM2.5 : นักวิชาการคาด ภาคเหนือยังมีโอกาสเกิดฝุ่นละอองสะสม

ภูมิภาค
4 เม.ย. 62
07:06
886
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : นักวิชาการคาด ภาคเหนือยังมีโอกาสเกิดฝุ่นละอองสะสม
พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ( 3 เม.ย.62) ส่งผลให้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 บริเวณภาคเหนือตอนบนลดลงในบางพื้นที่ แต่นักวิชาการด้านภูมิอากาศ คาดการณ์ว่า ยังมีโอกาสที่ฝุ่น PM 2.5 จะสะสมเพิ่มขึ้นได้อีก เพราะคาดว่าหลังจากนี้จะเกิดการเผาขึ้นในพื้นที่ได้อีก

รศ.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ม.เชียงใหม่ กล่าวว่า นอกจากการเผาแล้วปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองที่สะสมเกินค่ามาตรฐานเกิดจากภาวะอากาศแบ่งชั้น (temperature inversion) จะทำหน้าที่กั้นไม่ให้หมอกควันลอยตัวขึ้นไปได้ เกิดภาวะนี้เกิดขึ้นเป็นระยะเวลายาวนาน โดยปกติแล้วภาวะแบบนี้มักจะเกิดขึ้นในฤดูหนาว ส่วนฤดูร้อนมักจะไม่ค่อยเกิด นอกจากนี้ยังพบว่า ปีนี้สภาพอากาศแห้งแล้งกว่าปีที่ผ่านมาทำให้หมอกควันรุนแรงขึ้น

แม้ช่วงนี้ปริมาณฝุ่นจะลดลงจากมาตรการต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสภาพอากาศ แต่นักวิชาการศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เห็นว่า มีโอกาสที่ฝุ่นจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยหยุดเฉลิมฉลอง และช่วงหลังมาตรการห้ามเผายุติลง หากมีการเผาพร้อมกันฝุ่นก็จะเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่ สถานการณ์พายุฤดูร้อนเริ่มคลี่คลาย เพราะถ้าดูข้อมูลจากแบบจำลองคาดการณ์ปริมาณฝนสะสมในรอบ 24 ชั่วโมง บริเวณประเทศไทยฝนจะลดลงครับ สำหรับภาคเหนือและภาคอีสานอาจจะมีฝนอยู่บ้างในบางจังหวัด ส่วนภาคตะวันออกโดยเฉพาะ จ.ชลบุรี ก็มีแนวโน้มว่าน่าจะไม่เกิดน้ำท่วมจากฝนตกหนักแล้วนะครับเพราะว่าฝนลดลง และที่ภาคใต้ฝนก็ลดลงเช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง