นุ๊ก-สุทธิดาเผยชีวิตหลังเข้าสู่ศาสนาอิสลาม แนะวิธีเตรียมความพร้อมสู่เดือนรอมฎอน

ศิลปะ-บันเทิง
16 มิ.ย. 58
15:53
689
Logo Thai PBS
นุ๊ก-สุทธิดาเผยชีวิตหลังเข้าสู่ศาสนาอิสลาม แนะวิธีเตรียมความพร้อมสู่เดือนรอมฎอน

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลถือศีลอด ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับอดีตนักแสดงคุณแม่ลูก 2 "นุ๊ก-สุทธิดา" ที่เพิ่งเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามและกำลังจะถือศีลอดเป็นครั้งแรก ต้องเตรียมตัวรวมถึงปรับเปลี่ยนกิจวัตรให้เหมาะสมในเดือนรอมฎอน

นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา กล่าวยอมรับว่า ช่วงแรกที่เริ่มนับถือศาสนาอิสลามรู้สึกว่ายาก โดยเฉพาะการละหมาดที่ต้องปฏิบัติวันละ 5 เวลา เนื่องจากเป็นชาวมุสลิมเพียงคนเดียวในครอบครัว แต่ผ่านมา 4 เดือน ก็เริ่มปรับตัวได้มากขึ้น แต่ที่ต้องเตรียมตัวใหม่อีกครั้งก็คือ "การถือศีลอด" ครั้งแรกในชีวิต เธอจึงขอแลกเปลี่ยนความรู้และการเตรียมความพร้อมสู่รอมฎอน ก่อนจะเริ่มเทศกาลถือศีลอดในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิ.ย. 2558 จะถึงนี้

โดยสิ่งที่ต้องปรับมากเป็นพิเศษก็เรื่องการออกกำลังกาย เพราะกีฬาที่สาว "นุ๊ก สุทธิดา" เล่นเป็นประจำและเพิ่งไปร่วมการแข่งขันที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่าง แคลิซเธนอิกซ์(Calisthenics) ต้องใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แต่ช่วงถือศีลอดที่ต้องงดอาหารระหว่างวันและงดดื่มน้ำจึงไม่เหมาะหักโหม ทำให้ต้องปรับเวลาออกกำลังกาย จากเดิมวันละ 2 ครั้ง เหลือเพียงวันละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง หลังละศีลอดในช่วงเย็น เพื่อรักษาสภาพร่างกาย ก่อนจะกลับมาฟิตแบบเดิมหลังเดือนรอมฎอน

การถือศีลอดเดือนรอมฎอน เป็นศาสนกิจที่ชาวมุสลิมทั่วโลกต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เป็น 1 ใน 5 หลักปฏิบัติเพื่อฝึกฝนให้รู้จักอดทนอดกลั้นไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก ใช้เวลา 29-30 วัน เริ่มตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน สำหรับ นุ๊ก-สุทธิดา แม้เพิ่งเข้าสู่การเป็นศาสนิกชนมุสลิมเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2558 แต่นักแสดงสาวก็ยืนยันว่าไม่มีอะไรยากเกิน หากจิตใจพร้อมและเข้มแข็ง ก็เชื่อว่าทุกคนทำได้อย่างแน่นอน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง