สงกรานต์ 62 : สงกรานต์ คนกรุงฯ 11-14 เม.ย. เจอกันที่สวนลุมพินี

สังคม
4 เม.ย. 62
13:26
5,252
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : สงกรานต์ คนกรุงฯ 11-14 เม.ย. เจอกันที่สวนลุมพินี
กทม.จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และจัดประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร 3 รุ่น

วันนี้ (4 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 62 ระหว่างวันที่ 11 - 14 เม.ย. เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขเพื่อทุกคน รื่นรมย์วิถีไทย”

 

วันที่ 11 เม.ย. เวลา 08.00 น. จะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เขตพระนคร ประดิษฐาน ณ มณฑป ภายสวนลุมพินี ให้ประชาชนสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และจะอัญเชิญกลับมายังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ในวันที่ 14 เม.ย. เวลา 16.00 น.

วันที่ 13 เม.ย. เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 168 รูป ณ ปะรำพิธีสงฆ์ ภายในสวนลุมพินี จากนั้น เวลา 08.30 น. จะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย ตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงโขน ลิเก หุ่นละครเล็ก การแสดงดนตรีไทย เวทีรำวงย้อนยุค เครื่องเล่นและการละเล่นไทย เช่น ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน รถไฟรางเหล็ก บ้านลม การละเล่นมอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร เป็นต้น

โดยในส่วนของเวที การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย จะเริ่มระหว่างเวลา 17.00 – 22.00 น. รวมทั้งมีการออกร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารไทย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์และของดี 50 เขต รวมถึงอาหารอร่อยจากร้านอาหารขึ้นชื่อในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

สำหรับการจัดประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดประกวดภายใต้แนวคิด “งามอย่างไทยในยุครัตนโกสินทร์” โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่

หนูน้อยสงกรานต์กรุงเทพมหานคร (รุ่นเด็ก) อายุระหว่าง 7-9 ขวบ

เทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร (รุ่นสวยงาม) อายุระหว่าง 18-25 ปี

กรุงเทพนครา นางฟ้าจำแลง (รุ่นสาวประเภทสอง) อายุระหว่าง 18-25 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยยึดหลัก 5 ป คือ ปลอดแป้ง ปลอดปืน ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จะช่วยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความสุข สนุกสนาน ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง