เลือกตั้ง2562 : กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย

การเมือง
4 เม.ย. 62
12:06
16,661
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่  6 หน่วย นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย
มติ กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย ยุติการพิจารณา 4 เรื่อง

วันนี้ (4 เม.ย.62) เมื่อเวลาประมาณ 11.10 น.ที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงมติที่ประชุม กกต.วานนี้ (3 เม.ย.) โดยได้พิจารณากรณีผลการนับคะแนน ส.ส.และกรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน และมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง สั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเลือกตั้ง และกรณีการนับคะแนนไม่ตรงกัน กกต.ได้สั่งยุติเรื่อง 4 เรื่อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.สั่งให้นับคะแนนใหม่ ที่ จ.ขอนแก่น จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง กรณีที่ผลการนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และ หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

2.กรณีสั่งให้ลงคะแนนเลือก ส.ส.ระบบแบ่งเขตใหม่ จำนวน 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด กรณีผลการลงคะแนนไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนนประกอบด้วย

1.จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง

2.จ.ยโสธร 1 หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย


3.จ.เพชรบูรณ์ 1 หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ

4.จ.พิษณุโลก 1 หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม

5.กรุงเทพ 1 หน่วยเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

นอกจากนี้ กกต.ยังมีมติสั่งยุติเรื่องจำนวน 4 หน่วยเลือกตั้ง โดยทั้ง 4 เรื่องสามารถหาสาเหตุได้ว่าเหตุใดจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน กกต.จึงสั่งยุติเรื่องเพราะไม่เป็นเหตุไม่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม หรือ การนับคะแนนไม่ถูกต้อง ตามมาตรา 122 และ มาตรา 124 ประกอบด้วย

1.จ.เชียงราย เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 บ้านกลางเวียง ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน

2.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ที่ 2 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน

3.จ.สระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 4 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้นับคะแนน

4.จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 18 หมู่ที่ 17 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง กรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับผลการนับคะแนน


สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ นายแสวงระบุว่า จะต้องดำเนินการโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อการประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.ซึ่งคาดว่าในช่วงหลังจากพ้นเทศกาลสงกรานต์แล้วน่าจะมีการกำหนดวันที่ชัดเจนออกมาจาก กกต.อีกครั้ง

ส่วนกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อหลายหน่วยต้องมีการเลือกตั้งใหม่ คะแนน อาจมีการเปลี่ยนแปลง จึงต้องคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ซึ่งขณะนี้กกต. ก็ยังไม่ได้มีการคำนวณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง