วลีร้อน ของ "พล.อ.อภิรัชต์" เพิ่มอุณหภูมิการเมืองไทย

การเมือง
4 เม.ย. 62
13:34
8,800
Logo Thai PBS
วลีร้อน ของ "พล.อ.อภิรัชต์" เพิ่มอุณหภูมิการเมืองไทย
แต่ละคำสัมภาษณ์ ที่หลุดจากปาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ถูกตีความหมายเป็นหลายนัยยะ หากมองในแต่ละเหตุการณ์ กลับยิ่งสร้างความกังวลให้กับทุกฝ่าย และยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการเมืองไทยในช่วงนี้ให้สูงขึ้นไปอีก

หากย้อนดูจะพบว่า เวลาเพียง 6 เดือน ที่พล.อ.อภิรัชต์ เข้ารับตำแหน่ง ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ แสดงวาทะตอบโต้ ทั้งกลุ่มเคลื่อนไหวและนักการเมืองมาแล้วหลายครั้ง

 

  • "ไม่ยืนยัน ไม่รัฐประหาร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2561

 

  • "อย่าล้ำเส้น" พล.อ.อภิรัชต์ แสดงความเห็นต่อ การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ รวมทั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่นัดชุมนุมใหญ่ เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้เลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 24 ก.พ. โดย พล.อ.อภิรัชต์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2562 ขอให้ทุกคนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกติกา "ไม่เป็นห่วง ถือเป็นสิทธิเสรีที่สามารถทำได้ แต่การใช้เสรีภาพในระบอบประชาธิปไตยควรอยู่ในกรอบ ไม่ควรล้ำเส้นซึ่งกันและกัน"

 

  • "หนักแผ่นดิน" เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายของหลายพรรคการเมือง ที่ต้องการลดงบประมาณ ของกระทรวงกลาโหม และให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ผบ.ทบ.ได้ถามกลับว่า เพลงอะไรฮิตตอนนี้ พร้อมให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน (อ่านข่าว : ถอดรหัส "อภิรัชต์" ทำไมต้องเพลงหนักแผ่นดิน) ถือเป็นการสวนกลับนักการเมืองที่เสนอนโยบายดังกล่าว จนสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

 

  • "ซ้ายจัด อย่าดัดจริต" วลีร้อนล่าสุด กลายเป็นพาดหัวใหญ่ของสื่ออีกครั้ง หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ นัดสื่อมวลชนแถลง ถึงสถานการณ์การเมือง ในวันสถานปนา กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอ.) ครบรอบ 112 ปี เมื่อวันที่ 2 เม.ย.

 

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวบางช่วงบางตอนว่า นิสิต นักศึกษา นักวิชาการที่ได้ทุนเรียนต่อต่างประเทศ ทั้งทุนรัฐ ทุนวัง ขอให้เข้าใจระบอบประชาธิปไตยแบบไทย อย่าคิดเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (อ่านข่าว : ผบ.ทบ.เตือนอย่าคิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง) ก่อนหน้านี้มีการปล่อยคลิปที่เก่าในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อครั้งนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายระหว่างการเสาวนาขณะที่อยู่ในตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2556

 

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41 เป็นลูกชายของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ยึดอำนาจจาก พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อปี 2534

ข่าวที่เกี่ยวข้อง