เอธิโอเปียเผยรายงานเบื้องต้นเหตุเครื่อง 737 แม็กซ์ 8 ตก

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 62
06:33
1,546
Logo Thai PBS
เอธิโอเปียเผยรายงานเบื้องต้นเหตุเครื่อง 737 แม็กซ์ 8 ตก
ทางการเอธิโอเปียเผยรายงานเบื้องต้นเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตก มีผู้เสียชีวิต 157 คน พบนักบินทำตามขั้นตอนที่บริษัทโบอิ้งแนะหลายครั้งแต่ควบคุมเครื่องไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเอธิโอเปียเปิดแถลงผลการสอบสวนเบื้องต้นเหตุเครื่องบิน สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส รุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ประสบเหตุตก ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 157 คน เสียชีวิตทั้งหมด เมื่อ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.ดักมาวิต โมเกส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย ระบุว่า ผลการตรวจสอบบันทึกเสียงภายในห้องนักบินยืนยันว่านักบินปฏิบัติตามขั้นตอนที่บริษัทโบอิ้งแนะนำทุกขั้นตอนอยู่หลายครั้งแต่ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ เนื่องจากระบบอัตโนมัติของเครื่องบินสั่งการให้เครื่องบินกดหัวลงซ้ำๆ ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น

ขณะที่หัวหน้าคณะสอบสวนของเอธิโอเปีย ระบุว่า กระบวนการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้อาจต้องใช้เวลามากถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของการสอบสวน รวมทั้งการวิเคราะห์ว่ามีสาเหตุอื่นใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุหรือเครื่องบินลำนี้ด้วยหรือไม่

ด้านทนายความที่เป็นตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินไลออนแอร์ตกที่อินโดนีเซียเมื่อปี 2561 ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวและอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ตกในเอธิโอเปีย ควรยื่นฟ้องเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากทั้ง 2 เหตุการณ์มีความคล้ายคลึงกัน

อุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้ง เกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิง รุ่น 737 แมกซ์ และมีปัญหาที่เซนเซอร์ในระบบควบคุมเครื่องบินเหมือนกัน รวมทั้งมีรูปแบบการบินไม่ต่างกัน คือ เครื่องบินกดหัวลง ก่อนจะถูกดึงขึ้นและกดหัวลงใหม่ซ้ำไปมาก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น

นอกจากนี้ทีมทนายความยังเปิดเผยด้วยว่า จะพยายามยื่นฟ้องบริษัทโบอิงที่เป็นผู้ผลิตเครื่องบินลำที่เกิดเหตุในสหรัฐฯา เนื่องจากบริษัทดังกล่าวอยู่ในสหรัฐฯ และหลักฐานการกระทำความผิดของโบอิงส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง