"ธนาธร" รับทราบ 3 ข้อหา ทูตต่างชาติร่วมสังเกตการณ์

การเมือง
6 เม.ย. 62
09:43
16,152
Logo Thai PBS
"ธนาธร" รับทราบ 3 ข้อหา ทูตต่างชาติร่วมสังเกตการณ์
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน รับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และอีก 2 ข้อหา โดยมีตัวแทนสถานทูตหลายแห่งร่วมสังเกตการณ์ เจ้าตัวขอปฏิเสธให้การในชั้นนี้ และจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้

วันนี้ (6 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ตามหมายเรียกที่ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

นายธนาธร เดินทางมาถึง สน.ปทุมวัน พร้อมด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และทีมกฎหมาย ในเวลาประมาณ 09.50 น. โดยมีมวลชนจำนวนมากมาให้กำลังใจ ขณะที่ตำรวจวางกำลังรักษาความปลอดภัยเข้มงวดและไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใน สน.

 

นายธนาธรได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงของตำรวจ ขอขอบคุณประชาชนที่มาให้กำลังใจและไม่อยากให้มีใครฉวยโอกาสนี้สร้างสถานการณ์ พร้อมขอให้ทุกคนเข้าใจการทำหน้าที่ของตำรวจ

พ่อแม่พี่น้องชาวอนาคตใหม่ทุกคน พวกเรารักความเป็นธรรม พวกเรารักความสงบ ไม่อยากสร้างสถานการณ์ ขอให้พี่น้องที่มาอย่าพยายามเข้าไปข้างใน ตำรวจพร้อมทำหน้าที่ หลังจากนี้จะกลับออกมา

การสอบปากคำนายธนาธรวันนี้มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมสอบปากคำด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากสถานทูตรวม 12 แห่ง เข้าร่วมสังเกตการณ์การทำคดีของตำรวจ

 

พล.ต.ต.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้เป็นชุดที่ 4 เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีค้างเก่าที่ยังสืบสวนไม่แล้วเสร็จ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนสืบสวนคดีก่อน โดยพบว่ามีผู้ที่เข้าข่ายความผิดในคดีดังกล่าวรวม 15 คน

แต่วันนี้ได้ออกหมายเรียกนายธนาธร มารับทราบข้อกล่าวหาเป็นคนแรก รวม 3 ข้อหา คือ ร่วมกันยุงยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ให้การช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหลบหนี ตามมาตรา 189 และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215

สำหรับขั้นตอนวันนี้ เมื่อนายธนาธรรับทราบข้อกล่าวหาแล้วก็เป็นสิทธิของนายธนาธรที่จะให้การอย่างไรก็ได้ จากนั้นพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวไปและจะเรียกมาให้ปากคำในภายหลัง

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่ามีการดำเนินคดีในช่วงสถานการณ์การเมืองนั้น พล.ต.ต.ภัคพงษ์ ยืนยันว่า เป็นการทำหน้าที่ตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนรายละเอียดพฤติการณ์ของนายธนาธรทั้งหมดที่นำมาสู่การเรียกตัวมารับข้อกล่าวหาอยู่ในสำนวนและไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

"ธนาธร" ขอให้การเป็นลายลักษณ์อักษร 

เวลา 12.28 น. นายธนาธรเดินออกมาจาก สน.ปทุมวัน พร้อมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อช่วงเช้า

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น มาตรา 189 พาผู้ต้องหาหลบหนี และมาตรา 215 มั่วสุมชุมนุมเกิน 10 คน เพื่อประทุษร้าย ซึ่งปฏิเสธการให้การในชั้นนี้ และจะยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยระบุว่าวันที่เกิดเหตุตัวเองอยู่บริเวณนี้ ไม่มีอะไรปฏิเสธ เพราะเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจ แต่ขอสงวนการให้สัมภาษณ์รายละเอียดเพราะคดีอยู่ในชั้นตำรวจแล้ว

อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากกระบวนการในวันนี้เป็นไปอย่างมืออาชีพ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ให้เกียรติเป็นอย่างดีและไม่มีการคุกคาม ส่วนกรณีที่สงสัยว่าเหตุใดจึงมีการแจ้งข้อหาเพียง 1 สัปดาห์หลังจากการเลือกตั้งนั้นก็ไม่สามารถตอบได้เช่นกัน

ผมพูดยากว่าได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ แต่เชื่อว่าเราบริสุทธิ์ใจ ผมไม่คิดว่าการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่ผิด เมื่อกฎหมายไม่เป็นธรรมก็เป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องลุกขึ้นมาต่อต้าน

 

นายธนาธร กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้มีข้อกังวลใจเรื่องที่ไม่ได้ขึ้นศาลพลเรือน แต่เป็นการขึ้นศาลทหาร ขณะที่ผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตได้สอบถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ ถึงกระบวนการที่ล่าช้าและเหตุใดจึงต้องขึ้นศาลทหาร 

ทั้งนี้ การถูกดำเนินคดีของนายธนาธร เกิดขึ้นจากกรณีที่ตำรวจออกหมายเรียกนายรังสิมันต์ โรม พร้อมพวก 7 คน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ในข้อหาเดียวกัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 แต่เมื่อมาถึงกลับไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน และมีรถตู้สีขาวพาผู้ต้องหาทั้งหมดหลบหนีไป

ซึ่งรถตู้คันดังกล่าวตรวจสอบป้ายทะเบียน พบว่าเป็นของบริษัทของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร เป็นกรรมการ และในวันดังกล่าวนายธนาธรก็อยู่ที่ สน.ปทุมวันด้วย ฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน จึงเป็นที่มาของการออกหมายเรียกให้นายธนาธรมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ (5 เม.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง