อังกฤษลบ "สหภาพยุโรป" ออกจากปกพาสปอร์ตแบบใหม่

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 62
09:45
3,431
Logo Thai PBS
อังกฤษลบ "สหภาพยุโรป" ออกจากปกพาสปอร์ตแบบใหม่
กระทรวงมหาดไทยอังกฤษเริ่มออกหนังสือเดินทางรูปแบบใหม่ โดยลบคำว่า "สหภาพยุโรป" (European Union) ออกจากปกหนังสือเดินทาง แม้ว่าอังกฤษยังไม่ได้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษส่งหนังสือขอเลื่อนกำหนดเบร็กซิทออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.นี้

วานนี้ (6 เม.ย.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สามี-ภรรยา ชาวอังกฤษยื่นขอหนังสือเดินทางในวันเดียวกันแต่กลับได้รับหนังสือเดินทางที่แตกต่างกัน โดยหนังสือเดินทางของคนหนึ่งมีคำว่า "สหภาพยุโรป" (European Union) แต่อีกคนไม่มีคำดังกล่าวอยู่บนปก

นายปีเตอร์ แบรนดี้ เจ้าของหนังสือเดินทางฉบับใหม่ ระบุว่า รู้สึกมีความสุขมากที่ได้หนังสือเดินทางแบบใหม่นี้ เหมือนได้อัตลักษณ์ของตัวเองคืนมา น่าเสียดายที่ปกไม่ได้เป็นสีน้ำเงินอย่างเก่า ขณะที่คู่รักของเขารู้สึกเสียใจที่ยังใช้หนังสือเดินทางแบบเก่าที่มีคำว่าสหภาพยุโรปอยู่

 
โฆษกกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ประชาชนบางคนจะยังได้รับหนังสือเดินทางแบบเก่าที่มีคำว่าสหภาพยุโรปอยู่ในช่วงนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องออกหนังสือเดินทางที่เหลืออยู่ในคลังให้หมดเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองเงินภาษีของประชาชน และหลังจากนี้จะมีการพิมพ์หนังสือเดินทางปกสีน้ำเงินแบบดั้งเดิมที่อังกฤษเคยใช้ก่อนเข้าสหภาพยุโรปออกมาใช้

สำหรับหนังสือเดินทางแบบใหม่ที่ไม่มีคำว่า “สหภาพยุโรป” นี้ ออกมาใช้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากความคาดหวังว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท (Brexit) เมื่อปลายเดือนที่แล้วตามกำหนดเดิม โดย โฆษกกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่าพลเมืองอังกฤษทุกคนสามารถใช้หนังสือเดินทางทั้งสองแบบในการรับรองการเดินทางได้

ขณะเดียวกันประชาชนบางส่วนโพสต์ว่าการเปลี่ยนรูปแบบหนังสือเดินทางนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสมตราบใดที่อังกฤษยังมีสถานะเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอยู่ ขณะที่วานนี้ (6 เม.ย.) มีรายงานว่า นางเทรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่งหนังสือถึงสหภาพยุโรป ขอเลื่อนกำหนดการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 12 เม.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองอังกฤษวุ่น! สภาผู้แทนฯ คว่ำข้อตกลงเบร็กซิทรอบ 2

"เทเรซา เมย์" ประกาศจะลาออกเพื่อข้อตกลงเบร็กซิท

สภาอังกฤษไม่รับร่าง 4 ข้อตกลงทางเลือกเบร็กซิท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง