ฝุ่น PM2.5 : ดีขึ้น! "ฝุ่นเชียงใหม่" ลดลงมากสุดในรอบสัปดาห์

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 62
10:25
1,900
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5 : ดีขึ้น! "ฝุ่นเชียงใหม่" ลดลงมากสุดในรอบสัปดาห์
คุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงเช้ามีแนวโน้มดีกว่าทุกวันในรอบสัปดาห์ แม้บางพื้นที่ยังมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพอยู่ ขณะที่ภาพรวมไฟป่ามีแนวโน้มลดลงหลังเจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุกเข้าพืันที่ป้องกันไฟป่า

วันนี้ (7 เม.ย.) คุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงเช้ามีแนวโน้มดีกว่าทุกวันในรอบสัปดาห์ สามารถมองเห็นไกลขึ้น หากเทียบค่าฝุ่น PM 2.5 ช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อวานพบว่าค่าฝุ่นลดลงกว่า 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ล่าสุด สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 60 - 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นเกือบทุกพื้นที่ ลดลงจากก่อนหน้านี้ อย่างเห็นได้ชัด


ขณะที่การตรวจสอบข้อมูล PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงแบบ real-time ณ จุดที่มีการติดตั้ง DustBoy Sensor ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็หลายจุดในเชียงใหม่ ก็ยังสูงอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ


นายศุภชัย  เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เหตุผลที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังจะไม่ประกาศเขตภัยพิบัติ เพราะอาศัยงบประมาณ ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จัดการจ้างอาสา อพ.ปร.หมู่บ้านละ 10 คน ในพื้นที่เสี่ยง 84 ตำบล บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ แต่ปัญหาตอนนี้ คือ ยังพบการลักลอบเผา สาเหตุหลักๆ คือ หาของป่า ส่วนการป้องกันสุขภาพประชาชนตอนนี้มีการแจกหน้ากากไปแล้ว กว่า 1.9 ล้านชิ้น มีศูนย์เซฟตี้โซน ซึ่งพยายามจะกระจายให้มากที่สุดในทุกอำเภอ

พิษฝุ่น! ยกเลิกเที่ยวเชียงใหม่  8% 

อีก 5 วันที่เชียงใหม่จะมีการจัดเทศกาลสงกรานต์ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวเพียงร้อยละ 8 ยกเลิก และเลื่อนการเดินทาง ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ยังไม่มีผลกระทบ

ส่วนทางสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า ตอนนี้ห้องพักถูกจองแล้วกว่า ร้อยละ 85 ซึ่งหากสถานการณ์หมอกควันไม่ยืดเยื้อ คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก

สถานการณ์ไฟป่าเหนือยังวิกฤต

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่ เข้าสู่วันที่ 5 แล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ และกำชับให้สถานการณ์ ต้องคลี่คลายภายใน 7 วัน โดยมีการจัดกำลังร่วมกัน ทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และฝ่ายปกครอง ในการเข้าพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า เพื่อทำการป้องกัน และลาดตระเวน ควบคู่กับการเข้าดับไฟ โดยพบว่าจุดความร้อน หรือ Hot Spot ยังคงขึ้นลง

ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดไฟป่าบนดอยปู่ไข่ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย โดยอากาศที่แห้ง และมีกระแสลมแรง ทำให้ไฟไหม้รวดเร็ว สร้างความวิตกให้ชาวบ้านในพื้นที่

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ยังส่งผลทำให้ถนนคนเดิน บริเวณถนนธนาลัย เทศบาลนครเชียงราย มีนักท่องเที่ยวบางตา โดยนักท่องเที่ยว และพ่อค้าแม่ค้า ต่างนำหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันฝุ่นละออง

ขณะที่ สถานการณ์ไฟป่าบริเวณ อ.ปัว จังหวัดน่าน หน่วยงานต่างๆ และชาวบ้าน ต้องเร่งดับไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งสร้างความเสียหายรวมกว่า 20 ไร่

ส่วนที่ จ.ลำปางชาวตำบลแม่วะ อำเภอเถิน ร่วมหารือกับผู้นำหมู่บ้าน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลาวัดแม่วะหลวง เพื่อทำบันทึกข้อตกลงมาตรการ ป้องกัน และ แก้ไขปัญหาควันไฟป่า ให้เป็นรูปธรรมตามที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง