จัดพิธีทำน้ำอภิเษกทั่วประเทศ 8 เม.ย.นี้

สังคม
7 เม.ย. 62
13:07
1,582
Logo Thai PBS
จัดพิธีทำน้ำอภิเษกทั่วประเทศ 8 เม.ย.นี้
พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) เป็นไปตามโบราณราชประเพณีและสมพระเกียรติ ขณะที่วันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จะตั้งพิธีทำน้ำอภิเษก ณ พระอารามสำคัญทั่วประเทศ

พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในการจัดทำน้ำสรงพระมุรธาภิเษกและน้ำอภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามโบราณราชประเพณีและสมพระเกียรติอย่างยิ่ง

สำหรับน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จะทำเป็นน้ำสรงพระมุรธาภิเษก ประกอบด้วย น้ำจากสระ 4 สระ ใน จ.สุพรรณบุรี และน้ำจากแม่น้ำ 5 สายสำคัญ ที่เรียกว่าเบญจสุทธคงคา ประกอบด้วย แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำราชบุรี

ส่วนน้ำอภิเษก ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประกอบพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ทั้ง 76 จังหวัด จะประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ณ พระอารามสำคัญและวัดประจำจังหวัด ก่อนจะเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เม.ย.และทั้ง 76 จังหวัดจะเชิญคนโทน้ำไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย ก่อนนำเข้าพิธีเสกน้ำอภิเษกรวมกับน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของกรุงเทพมหานคร ณ วัดสุทัศน์เทพวราราม วันที่ 18 เม.ย.นี้ จากนั้นจะเชิญน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศน์ฯ ไปยังวัดพระศรีรัตนศาสตราราม ในวันที่ 19 เม.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง