คนวัยทำงาน 88.8% ชี้ "การเมือง" วันนี้ทำลายความสุขประชาชน

การเมือง
7 เม.ย. 62
13:22
2,063
Logo Thai PBS
คนวัยทำงาน 88.8% ชี้ "การเมือง" วันนี้ทำลายความสุขประชาชน
สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจพบ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 ระบุว่า การเมืองวันนี้ทำลายความสุขของประชาชน เมื่อถามถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่ 63.1% เลือก "อนุทิน ชาญวีรกูล" เหมาะนั่งนายกฯ หาก พปชร.ได้ตั้งรัฐบาล

วันนี้ (7 เม.ย.2562) ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสุขของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนคนวัยทำงานทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,875 ตัวอย่าง  พบประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ เมื่อถามถึงความสุขของประชาชนวันนี้ พบว่า ประชาชนจำนวนมากที่สุด หรือ ร้อยละ 46.9 ระบุ สุขกับทุกข์ กลางๆ แค่ประคองชีวิต ในขณะที่ ร้อยละ 27.5 ระบุ สุขน้อย ถึงไม่มีความสุขเลย ในขณะที่คนส่วนน้อยของสังคมหรือร้อยละ 25.6 ระบุ สุขมาก ถึงมากที่สุด 

ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 ระบุว่า การเมืองวันนี้ทำลายความสุขของประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 11.2 ระบุว่า ไม่ทำลาย

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อคุณสมบัติด้านต่างๆ ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดี พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.8 เชื่อมั่นว่า คนที่ไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม เก่ง แก้ปัญหาเศรษฐกิจ จิตใจดี มีคุณธรรม ทันต่อเกมการเมือง และปกป้องเทิดทูนสถาบัน เป็นต้น จะนำพาประเทศชาติก้าวต่อไปได้ดีในขณะที่ มีเพียงร้อยละ 3.2 ไม่เชื่อมั่น

หาก พปชร.ตั้งรัฐบาล 63.1% หนุน "อนุทิน" นั่งนายกฯ

เมื่อสอบถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ใครเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 63.1 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในขณะที่ ร้อยละ 36.9 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

AFP/THAILAND-POLITICS-VOTE-MARIJUANA-OFFBEAT

AFP/THAILAND-POLITICS-VOTE-MARIJUANA-OFFBEAT

AFP/THAILAND-POLITICS-VOTE-MARIJUANA-OFFBEAT


หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ใครเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ผลสำรวจพบว่าสูสีกันระหว่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คือ ร้อยละ 39.6 ระบุ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ ร้อยละ 38.1 ระบุนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ร้อยละ 22.3 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เหมาะสมเป็น นายกรัฐมนตรี


ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล  ระบุว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความสุขของประชาชนกำลังถูกลดทอนจากสถานการณ์วุ่นวายทางการเมือง สำหรับผลสำรวจเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่พบว่า ถ้าพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นตัวเลือกสำคัญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าเหมาะสม แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลก็สูสีกันระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์กับนายธนาธร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง