อาลัย "สำลี ใจดี" เภสัชกรหญิงนักสู้วงการสาธารณสุขไทย

สังคม
7 เม.ย. 62
14:19
9,184
Logo Thai PBS
อาลัย "สำลี  ใจดี" เภสัชกรหญิงนักสู้วงการสาธารณสุขไทย
น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ผศ.ภญ.สำลี ใจดี นักต่อสู้วงการสาธารณสุขไทย เมื่อคืนที่ผ่านมา

วันนี้ (7 เม.ย.2562) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Saree Aongsomwang แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ผศ.ภญ.สำลี ใจดี นักต่อสู้วงการสาธารณสุขไทย โดยระบุว่า สิ้นแล้วครูของแผ่นดิน นักต่อสู้วงการสาธารณสุขไทย อาจารย์ผู้เป็นแบบอย่างของการทำงานทางสังคมตลอดชีวิตจากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 00.57 น. และยังสั่งงานเรื่อง PM 2.5 ที่เชียงใหม่ ยังเป็นห่วงพี่เดชา ศิริภัทรเรื่องกัญชา ขอดูไลน์กลุ่มกัญชา อาจารย์ทำงานจนวาระสุดท้าย อาจารย์ไม่ยอมให้ใช้ท่อช่วยหายใจ ไม่ยอมเข้า ICU อาจารย์เสีย

สำหรับกำหนดการรดน้ำศพ ผศ.ภญ.สำลี ใจดี จัดขึ้น ณ วัดเครือวัลย์ บางกอกน้อย ศาลา 2 ในวันนี้ (7 เม.ย.) เวลา 16.00 น. และจัดสวดพระอภิธรรม เวลา 18.30 น. ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.-11 เม.ย. ทั้งนี้ ด้วยผศ.ภญ.สำลี มีความมุ่งมั่นที่จะลดมลพิษสิ่งแวดล้อม และต้องการความเรียบง่าย เจ้าภาพจึงขอความกรุณางดพวงหรีด

 
สำหรับเส้นทางการต่อสู้ในวงการสาธารณสุขไทยของ ผศ.ภญ.สำลี นั้นนับได้ว่าเป็นนักสู้ที่ยืนอยู่เคียงข้างคนจน ในสมรภูมิสิทธิบัตรยา โดยการพาลูกศิษย์ไปทำค่ายอาสาในสู้ไม่ถอย ทำให้ได้พบการใช้ยาแบบผิดๆ จากความยากจน ความไม่รู้และการถูกเอารัดเอาเปรียบจากคนผลิตและขายยากลายเป็นที่มาของการนำลูกศิษย์ ก่อตั้ง “กลุ่มศึกษาปัญหายา” เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องในการใช้ยากับประชาชน นำไปสู่การรณรงค์ต่อต้านการใช้ยาชุด ยาซอง ยาแก้ปวด ควบคู่ไปกับการยกเลิกตำรับยาที่ไม่เหมาะสม

จากการรณรงค์ให้ความรู้ได้พัฒนาเป็นการต่อสู้ในเชิงนโยบาย ผลักดันให้เกิดระบบสุขภาพถ้วนหน้า ผลักดันยาสมุนไพรเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ต่อสู้เพื่อฟื้นฟูการแพทย์แผนไทย การนวดไทยซึ่งหายไปจากระบบให้กลับคืนมาเป็นที่พึ่งและทางเลือกในการรักษาโรคโดยไม่ใช้ยา

นอกจากนี้ ผศ.ภญ.สำลี ยังได้เปิดโปงการทุจริตยา 1,400 ล้านบาท เป็นประธานกรรมการที่กำกับดูแลงานเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารและสิ่งแวดล้อม ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และอยู่เบื้องหลังการผลักดันให้ปลดล็อกการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ และผลักดันให้มีการยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง