ภาคปชช.รวมเงิน 5 แสนประกันตัว "อาจารย์ซ้ง"คดีกัญชา 9 เม.ย.นี้

อาชญากรรม
8 เม.ย. 62
09:42
1,241
Logo Thai PBS
ภาคปชช.รวมเงิน 5 แสนประกันตัว "อาจารย์ซ้ง"คดีกัญชา 9 เม.ย.นี้
พรุ่งนี้ (9 เม.ย.) มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี เตรียมใช้เงิน 500,000 บาทที่รับบริจาคจากประชาชน ประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ มูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อต่อสู้คดีปลูกกัญชาแจกจ่ายประชาชนทางการแพทย์ ด้าน ป.ป.ส.แถลงนิรโทษกรรมกัญชา

วันนี้ (8 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรม การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วยเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณีความเคลื่อนไหวการนิรโทษกรรมกัญชา และการที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจคันที่ทำการมูลนิธิแห่งหนึ่ง และยึดของกลางตันกัญชากว่า 200 ตัน น้ำมันกัญชา พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการทำน้ำมันกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจากอย.เปิดบริการให้สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับกัญชา ภายหลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวกับการนิรโทษและครอบครองกัญชา จำนวน 3 ฉบับ ได้มีผลบังคับใช้ ช่วงวันที่  1-5 เม.ย.นี้ มีผู้สอบถาม 697 คน

คำถามที่พบส่วนใหญ่ยังคงสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการปลูก รายละเอียดของการนิรโทษ การนำเข้า และการส่งออก มีผู้ป่วยมาแจ้งครอบครองกัญชา 285 คน และผู้ประกอบวิชาชีพ 2 คน และนับจากวันรับแจ้ง 27 ก.พ.- ถึงปัจจุบัน มีผู้โทรสอบถามเรื่องกัญชาเข้ามาที่ อย. จำนวน 8,152 คน และแจ้งครอบครองกัญชาแล้ว 814 คน

การรับแจ้งครอบครองกัญชาดังกล่าว เป็นการแจ้งเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ครอบครองกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์หรือการใช้รักษาโรคเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตให้ปลูก จำหน่าย หรือดำเนินการอื่นแต่อย่างใด รวมถึงไม่ให้มีการโฆษณา การนำไปเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ 

 

9 เม.ย.นี้ ลุ้นประกันตัว "อาจารย์ซ้ง"คดีกัญชา

ขณะที่ความเคลื่อนไหวช่วยเหลือนายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) โพสต์ข้อความว่า ผู้แจกจ่ายยาจากกัญชาเพื่อรักษาประชาชนที่ป่วยไข้ โดยไม่ได้แสวงหาประโยชน์ใดๆ ไม่ควรถูกจองจำแม้เพียงสักวันเดียว แต่ "อาจารย์ซ้ง" พรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญกลับถูกควบคุมตัวในเซฟเฮาส์ และถูกคุมขังไว้แล้วถึง 6 วัน

มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี ได้รวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อขอยื่นประกันตัวต่อศาล จ.สุพรรณบุรี ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น.โดยขอเชิญชวนประชาชน ผู้ป่วยที่ต้องการเข้าถึงยา สื่อมวลชน และทุกพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบายสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ร่วมให้กำลังใจและร่วมเป็นสักขีพยานการขอประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ  

เราขอขอบคุณคุณอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ได้มอบหมายให้นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมแสดงความจำนงเพื่อสนับสนุน "ปล่อยซ้งจากที่คุมขัง พาอาจารย์เดชากลับบ้าน" ในวันและเวลาดังกล่าว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "อนุทิน" พร้อมช่วย "เดชา" หลังตำรวจบุกยึดกัญชา 200 ต้น "มูลนิธิข้าวขวัญ"

แต่ยอดการบริจาคที่รวบรวมได้ขณะนี้เกิน 500,000 บาทตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำหนดเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้ว และโดยพันธกรณีที่ต้องใช้เงินดังกล่าว เพื่อการประกันตัวและต่อสู้คดีตามที่มูลนิธิทั้ง 3 องค์กรได้แจ้งประชาชนมาตั้งแต่ต้นตอนประกาศรับการบริจาค ในชั้นนี้จึงขอนุญาตใช้เงินสดจากประชาชนสำหรับการขอประกันตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิทั้ง 3 ก็ยินดีที่พรรคภูมิใจไทย หรือพรรคการเมืองอื่นๆที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ จะได้ร่วมกันแสดงตัว และร่วมกันหารือเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ปกป้องสิทธิในการเข้าถึงยากัญชาของประชาชนในระหว่างการขอยื่นประกันตัววันที่ 9 เม.ย.นี้ ที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

บุกค้น "มูลนิธิข้าวขวัญสุพรรณ" ยึดกัญชา 200 ต้น

อย.กู้ระบบสายด่วน 1556 สอบถามข้อมูลครอบครองกัญชา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง