คสช.ชี้คดีความมั่นคงปี 57-58 เหตุผล "ธนาธร" ต้องขึ้นศาลทหาร

การเมือง
8 เม.ย. 62
13:26
2,900
Logo Thai PBS
คสช.ชี้คดีความมั่นคงปี 57-58 เหตุผล "ธนาธร" ต้องขึ้นศาลทหาร
โฆษก คสช. ชี้แจงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่โดน 3 ข้อหาความมั่นคงต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นความผิดช่วงปี 57-58 ถูกระบุ 4 ประเภทของกลุ่มงานความมั่นคง ที่กำหนดให้ฟ้องคดีที่ศาลทหารเท่านั้น ระบุไม่ต้องกังวลใช้บรรทัดฐานเดียวกัน

กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ารับทราบ 3 ข้อกล่าวหาที่สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา คือ ร่วมกันยุงยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ให้การช่วยเหลือผู้กระทำความผิดหลบหนี ตามมาตรา 189 และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 และระบุว่ามีข้อกังวลใจเรื่องที่ไม่ได้ขึ้นศาลพลเรือน แต่เป็นการขึ้นศาลทหาร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ธนาธร" รับทราบ 3 ข้อหา ทูตต่างชาติร่วมสังเกตการณ์

วันนี้ (8 เม.ย.2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธร กังวลที่ต้องขึ้นศาลทหารว่า กฎหมายมีผลบังคับใช้กับคนทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่แยกแยะว่าคนนั้นจะเป็นผู้เห็นต่าง หรือจะเป็นผู้เห็นด้วย ดังนั้นเมื่อมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น บุคคลนั้นก็ต้องยอมรับผลของการกระทำของตัวเอง เพราะไม่มีใครไปบังคับให้กระทำผิดได้

ขอทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ผู้เห็นต่างที่ต้องขึ้นศาลทหาร แต่คนที่ถูกนำคดีไปฟ้องศาลทหาร เป็นผู้ต้องหากระทำความผิดในช่วงปี 57-58 ซึ่งระบุอยู่ 4 ประเภทของกลุ่มงานความมั่นคง ที่กำหนดให้ไปฟ้องคดีที่ศาลทหารเท่านั้น

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะทุกศาล จะพิจารณาตามตัวบทกฎหมายภายใต้บรรทัดฐานเดียวกัน และตรงนี้อยู่ที่ความเชื่อส่วนบุคคลด้วย เพราะบางบุคคลเคยให้ข้อมูลทำนองก้าวล่วงศาลอื่นเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะศาลทหารเท่านั้น เรื่องแบบนี้น่าจะอยู่ที่ความเชื่อ ความกังวลเฉพาะตัวส่วนบุคคล ไม่น่าใช่ที่องค์กรไหน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไอลอว์ ชี้ คสช.แจ้งความ "ธนาธร" ผิดท้องที่ ส่อยกฟ้อง?

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง