ประชาชนเตรียมพร้อมก่อนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

สังคม
9 เม.ย. 62
06:32
3,937
Logo Thai PBS
ประชาชนเตรียมพร้อมก่อนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์
แม้การจราจรจะติดขัดส่งผลให้การเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่หลายคนก็ยินดีที่จะกลับบ้าน เพราะอยากอยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัว

นายสราวุธ ขันอาสา เตรียมตัวจะเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่บ้านเกิด อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ระหว่างวันที่ 9 - 22 เม.ย. ปีนี้เขาจะขับรถยนต์กลับคนเดียว เนื่องจากภรรยาและลูกชายคนโตจะเดินทางกลับล่วงหน้าพร้อมกับญาติ

นายสราวุธ กล่าวว่า ก่อนออกเดินทางต้องตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมที่สุดทั้งระบบเบรกและระบบไฟและส่วนอื่นๆ แม้ปีนี้จะเดินทางกลับบ้านคนเดียวแต่เขาคิดว่าคงไม่มีปัญหาเพราะขับรถกลับในช่วงกลางวัน และเตรียมนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ก่อนหน้านี้นายสราวุธต้องเดินทางกลับบ้านด้วยรถโดยสารหรือบางทีก็อาศัยรถญาติพี่น้องคนอื่นกลับ แต่ 2 ปีมานี้สะดวกขึ้น เพราะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง โดยสามารถขนของฝากไปให้คนทางบ้านได้เต็มที่ ส่วนขากลับสามารถขนข้าวสาร อาหารแห้งและของกินจากบ้านเกิดกลับมาที่ จ.ระยอง ได้อย่างสะดวกเช่นกัน

นายสราวุธเล่าว่า มาทำงานที่ จ.ระยอง ตั้งแต่เรียนจบ เมื่อครั้งยังอยู่ที่ จ.บึงกาฬ ช่วยพ่อแม่ทำสวนแต่ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัว ปัจจุบันเขาเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการที่โรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด เขาเลือกมาทำงานที่ จ.ระยอง เพราะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและมีพี่น้องและญาติมาทำงานก่อนหน้าหลายคน

เขาได้พบกับภรรยาที่เป็นคนจังหวัดสุรินทร์ที่นี่ ปัจจุบันภรรยาเปิดร้านขายเสื้อผ้าอยู่ที่ตลาดใกล้บ้านพักใน จ.ระยอง ทั้งคู่บอกว่า ปกติจะไม่ค่อยได้กลับบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์เพราะพยายามเลี่ยงรถติดโดยพวกเขากลับบ้านอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง แต่ปีนี้กลับตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์เพราะมีงานบวชพี่ชายและอยากกลับไปหาลูกสาวคนเล็กที่ฝากพ่อแม่เลี้ยงดูอยู่ที่ จ.บึงกาฬ

ถ้ากลับไปถึงบ้านกิจกรรมที่ทำร่วมกันก็อาจจะมีกินข้าวร่วมกันกับญาติพี่น้องลุงป้าน้าอา และอาจจะไปทำบุญที่วัดกราบพระ ขอพรให้กับครอบครัวเป็นกิจกรรมหลักที่เราทำกันทุกๆ ปี

นางรินดา แก้วมณีวรรณ ภรรยาของสราวุธบอกว่า หลังจากไปเยี่ยมครอบครัวของสามีที่ จ.บึงกาฬ ก็จะเดินทางต่อไปที่ จ.สุรินทร์

ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมานายสราวุธมองว่า แม้เจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ดีขึ้นช่วยแก้ปัญหาการจราจรคับคั่งบางจุดได้ดีกว่าเดิม แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การเดินทางปลอดภัย

ช่วงสงกรานต์คนเดินทางเยอะปัจจัยเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเยอะ ควรเตรียมตัวเราให้พร้อม สภาพกายใจ ตั้งสติใช้เหตุผล รถเยอะอาจมีขับเบียดบ้าง ปาดหน้าบ้าง ก็ค่อยๆ ไป อย่าใช้อารมณ์เพื่อนร่วมทางกัน

แม้การทำงานที่ จ.ระยอง จะช่วยให้นายสราวุธและครอบครัวมีรายได้มากกว่าตอนอยู่ที่ จ.บึงกาฬ แต่ในอนาคต นายสราวุธ ฝันอยากจะกลับไปทำนาทำสวนที่บ้านเกิด ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นจริงเมื่อไหร่ สิ่งที่เขาทำได้ในตอนนี้คือพยายามเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลอย่างปลอดภัยเพื่อจะได้ใช้เวลาพร้อมหน้ากับครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง