"คนขับเรือ" ช่วยชีวิตหนุ่มกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำแคว

สังคม
9 เม.ย. 62
06:55
1,089
Logo Thai PBS
"คนขับเรือ" ช่วยชีวิตหนุ่มกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำแคว
เปิดใจคนขับเรือรับจ้าง พลเมืองดีช่วยชีวิตชายกระโดดสะพานข้ามเเม่น้ำเเคว จ.กาญจนบุรี พบเคยช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวมาแล้วหลายครั้ง

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์คลิปวีดีโอขณะที่คนขับเรือรับจ้างบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง จ.กาญจนบุรี นำเรือออกไปช่วยชีวิตชายหนุ่มคนหนึ่งที่กระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 08.00 น. เมื่อวานนี้ ( 8 เม.ย.) ในคลิปปรากฎภาพคนขับเรือรับจ้าง 2 ลำ ช่วยกันนำร่างของชายคนดังกล่าวขึ้นมาจากกลางแม่น้ำแควใหญ่ ก่อนจะนำขึ้นฝั่งริมสะพานข้ามแม่น้ำแคว และนำตัวให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ช่วยนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน

สุธรรม แหวนทอง คนขับเรือรับจ้าง เล่าว่า ขณะที่เห็นคนจมน้ำ ตัวเองไม่ได้คิดอะไรมาก อยากจะช่วยชีวิตและตัดสินใจรีบนำเรือออกไปช่วยเหลือ ไม่ได้คิดว่าชายคนดังกล่าวจะพยายามฆ่าตัวตาย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นายสุธรรมเคยช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวที่พลาดตกจากสะพาน รวมถึงคนที่พยายามจะฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงจากสะพานมาแล้วหลายครั้ง

จากการสอบถามเพื่อนของชายคนที่กระโดดน้ำพยายามฆ่าตัวตาย ทราบว่าก่อนเกิดเหตุชายคนดังกล่าวมีปัญหาทะเลาะกับแฟนสาวอย่างรุนแรง ก่อนจะไปนั่งดื่มสุรากับกลุ่มเพื่อน กระทั่งช่วงเช้าจึงขอตัวออกจากกลุ่มเพื่อน และก่อเหตุกระโดดน้ำพยายามฆ่าตัวตายดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ชายคนดังกล่าวน่าจะเกิดอาการเครียดและน้อยใจแฟนสาว จึงพยายามก่อเหตุฆ่าตัวตายเพื่อประชด ล่าสุดแพทย์โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาสามารถช่วยชีวิตชายคนดังกล่าวได้

สำหรับวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำกรณีที่พบคนจมน้ำแบบหมดสติ สามารถเข้าประชิดตัวเพื่อนำเขากลับขึ้นฝั่งได้โดยวิธีดังต่อไปนี้ ใช้วิธีดึงเข้าหาฝั่งโดยการกอดไขว้หน้าอก โดยเข้าประชิดทางด้านหลังคนจมน้ำ จากนั้นใช้มือข้างหนึ่งพาดบ่าด้านหลังในแนวทแยงไขว้หน้าอก จับข้างลำตัวด้านตรงข้ามของผู้จมน้ำ และใช้มืออีกข้างว่ายท่ากึ่งกบหงาย หรือท่าว่ายตะแคงเข้าหาฝั่ง

ส่วนการดึงเข้าหาฝั่งด้วยวิธีจับคาง วิธีนี้ผู้ช่วยเหลือเข้าทางด้านหลังของผู้จมน้ำ ใช้มือทั้งสองข้างจับขากรรไกรทั้งสองข้างของผู้จมน้ำ จากนั้นใช้เท้าตีน้ำเพื่อพยุงตัวเข้าหาฝั่ง การดึงเข้าหาฝั่งด้วยวิธีจับผม ให้เข้าประชิดด้านหลังผู้จมน้ำ โดยใช้มือข้างหนึ่งจับผมผู้จมน้ำไว้ให้แน่น จากนั้นว่ายน้ำมือเดียวเข้าหาฝั่ง จัดท่าทางให้ปากและจมูกของคนจมน้ำลอยเหนือผิวน้ำ นอกจากนี้ ต้องจดจำหมายเลขสายด่วนฉุกเฉิน 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง