มรภ.โชว์ผลงานวิจัยต่อยอด "ภูมิปัญญาท้องถิ่น"

Logo Thai PBS
มรภ.โชว์ผลงานวิจัยต่อยอด "ภูมิปัญญาท้องถิ่น"
มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ นำผลงานวิจัยที่คิดค้นในรัชกาลที่ 10 มาจัดแสดงในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 เน้นต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มรายได้ชุมชน

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเครือข่ายทั่วประเทศ เชิญชวนนักวิชาการ นิสิต นักศึกษา และประชาชน ร่วมชมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2562 จนถึงวันที่ 10 เม.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ ภายในงานมีข้อหัวการประชุมที่หลากหลายกว่า 100 ข้อ ใน 5 กลุ่มเรื่องการวิจัย และการแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยหลายร้อยผลงาน

 

 

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ นำผลงานวิจัยมาจัดแสดง โดยคิดค้นในรัชกาลที่ 10 "งานวิจัยสานงานต่อจากพ่อ (รัชกาลที่ 9) พระผู้เป็นบิดาแห่งงานวิจัยไทย" ด้วยพระบรมราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ต่อมหาวิทยาลัยราชภัฎให้เป็นที่พึ่งของชุมชนท้องถิ่น สะท้อนให้ชาวราชภัฎตระหนักถึงพันธกิจต่อชุมชนท้องถิ่นเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต สังคม เศรษฐกิจรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้มั่นคงและยั่งยืน โดยมีงานวิจัยได้แก่

  • มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นำศูนย์การออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอพื้นเมือง ที่พัฒนาเส้นใย สีธรรมชาติ การผลิต สู่การยกระดับผ้าพื้นเมือง สู่สากล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเมือง “ธานีผ้าหมี่ขิด” และเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรม ภูมิปัญญา องค์ความรู้ผ้าพื้นเมืองของชุมชน ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นำการสร้างผลผลิตจากภูมิประเทศที่เป็นเมืองภูเขาไฟที่ดับแล้ว 6 ลูก ต่อยอดเชิงพาณิชย์ สร้างผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างหลากหลายมิติ เช่น ผ้าภูอัคนี ผ้าหมักดินภูเขาไฟ ออกแบบสีที่คล้ายคลึงสีของปราสาทหินพนมรุ้งได้อย่างมีอัตลักษณ์ ข้าวหอมจากดินภูเขาไฟ ไข่เข็มพอกดินภูเขาไฟ มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก นำผ้าลายดอกปีป ผ้าทอพื้นเมือง ที่นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ทำให้ชาวบ้านได้มีรูปแบบผลงานที่ทันสมัย สามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืน มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำข้าวหอมมะลิกระดังงาชนิดแท่ง โดยนำน้ำพริกแห้งมาขึ้นรูปกับข้าวหอมกระดังงา เป็นอาหารว่างชนิดใหม่, แกงเนื้อต้นตำรับ “ฆูลาบือชา” จากร้านฮํนตาน่า นำมาบรรจุซองสามารถส่งออกไปจำหน่ายได้ทุกภูมิภาค มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลอลงกรณ นำครีมเจลสารสกัดจากขมิ้นชันและมะขามป้อม ครีมบำรุงลดริ้วรอย มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำโลชั่นทาผิวที่มีน้ำมันงาขี้ม้อน หัวไชเท้า น้ำมันหอมระเหยมะกรูด ช่วยให้ผิวขาวเมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง มาจัดแสดง
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นำการพัฒนาอาหารตำรับชาววัง มาจัดแสดง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง