ฝุ่น PM2.5: ข่าวดี! ครบ 7 วันฝุ่นเหนือแนวโน้มดีขึ้น

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 62
11:56
308
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM2.5: ข่าวดี! ครบ 7 วันฝุ่นเหนือแนวโน้มดีขึ้น
หลังครบกำหนด 7 วันตามคำสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ฝุ่น PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือที่เกินมาตรฐาน 2-3 สัปดาห์ดีขึ้น ค่าสูงสุด ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 106 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนจ.แม่ฮ่องสอน ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ 500 ไร่

วันนี้ (9 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งครบ 7 วันตามคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ขีดเส้นให้แก้ไขปัญหาฝุ่นควันเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเน้นย้ำเร่งดับไฟป่า และหยุดการลอบเผา ซึ่งจะช่วยให้ฝุ่นควันลดลง คุณภาพอากาศดีขึ้น

เบื้องต้นพบว่า จุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือลดลง และคุณภาพอากาศวันนี้ ดีขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน แม้จะยังอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานว่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  แต่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศในช่วงเวลาเดียวกัน วัดได้ 272 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) รายงานจุดความร้อน  9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เปรียบเทียบตั้งแต่วันที่ 2-9 เม.ย.ภาพรวมมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งนี้เมื่อ 02.45 น.พบจุดความร้อน  231 จุด คือที่เชียงราย 39 จุด แม่ฮ่องสอน 36 จุด น่าน 32 จุด พะเยา 31 จุด เชียงใหม่ 27 จุด ลดลงจากเมื่อวานนี้ วานนี้ 46 จุด ลำปาง 27 จุด ตาก 14 จุด  แพร่ 7 จุด 

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เครื่องบินขนน้ำ100 เที่ยวดับไฟป่า​แม่ฮ่องสอน 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน  รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนนานนับเดือน

โดยสั่งการให้หยุดไฟป่าและการลักลอบเผาให้เห็นผลใน 7 วัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดทำแผนทั้งการรายงานพื้นที่เกิดไฟป่า จัดทีมสนธิกำลังทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครองและจิตอาสา ส่งเข้าพื้นที่เสี่ยงและฝังตัวในป่าเป็นเวลา 7 วัน เพื่อรายงานจุดเพลิงไหม้ พร้อมประสานเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือ

นายมิตร​ อุตมะ​ ผู้อำนวยการ​ส่วน​อนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร​ พร้อมด้วยนายจีร​ศักดิ์​ ทิพ​ยวงศ์​ หัวหน้าเขต​รักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​สาละ​วิน​ นายยุทธนา​ ศรี​เงิน​งาม​ หัวหน้า​อุทยาน​แห่งชาติ​สาละ​วิน บินสำรวจพื้นที่​รักษาพันธุ์​สัตว์ป่า​สาละ​วิน​ อุทยานแห่งชาติสาละวิน​ พบจุดไฟป่า​ ที่บ้านแม่สามแลบ​ จ.แม่ฮ่องสอน จึงสนับสนุน​ดับไฟป่า​ โดย​ใช้อากาศยาน​บรรทุกน้ำ​ดับไฟป่า​ ​100 เที่ยวดับไฟ​พื้น​ที่ประมาณ​ 500 ไร่​ และสามารถควบคุมไฟได้​ เวลา​ 17.45 น.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง