ยื่นประกันตัว "อาจารย์ซ้ง" 6 แสนบาท สู้ข้อหากัญชา

สังคม
9 เม.ย. 62
14:00
2,210
Logo Thai PBS
ยื่นประกันตัว "อาจารย์ซ้ง" 6 แสนบาท สู้ข้อหากัญชา
3 มูลนิธิยื่นประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ มูลนิธิข้าวขวัญ วงเงิน 600,000 บาทต่อศาลสุพรรณบุรี เพื่อให้ออกมาต่อสู้คดีน้ำมันกัญชา ชี้มูลนิธิ อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตครอบครองกัญชากับอย.แล้ว ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย จี้รัฐอย่าผูกขาดกัญชา

กรณีมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี ใช้เงิน 500,000 บาทที่รับบริจาคจากประชาชน ประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ มูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อต่อสู้คดีปลูกกัญชาและสกัดเป็นน้ำมัน แจกจ่ายประชาชนรักษาโรคมะเร็ง

วันนี้ (9 เม.ย.2562) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถีหรือไบโอไทย เผยเหตุผลต่อสู้คดีน้ำมันกัญชา ของมูลนิธิข้าวขวัญ 3 ข้อว่าจะนำมาตรา 22 พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ 2562 ที่ระบุให้นิรโทษกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ได้ภายใน 90 วันเป็นเหตุผลขอประกันตัวนายพรชัย ชูเลิศ ต่อศาลจังหวัดสุพรรณบุรี

นายวิฑูรย์ ชี้แจงว่า นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ อยู่ระหว่างทำเรื่องขอใบอนุญาตครอบครองกัญชาทางการแพทย์แล้ว ก่อนไปทำภารกิจที่ประเทศลาว จึงตั้งข้อสังเกตการจับกุมตัวครั้งนี้ว่าตำรวจและคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อาจจะยังไม่เข้าใจข้อกฎหมายยาเสพติดฉบับแก้ไขว่าตั้งแต่ 19 ก.พ.-19 พ.ค.นี้ อยู่ในช่วงนิรโทษกรรมหลังปลดล็อกกฎหมายกัญชา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ป.ป.ส.ปัดเอื้อนายทุนบุกจับ "มูลนิธิข้าวขวัญ" วิจัยกัญชา

 

 

ขณะที่ผู้ป่วย-กลุ่มต้องการเข้าถึงกัญชาเป็นยารักษาโรค และลูกศิษย์ที่เคยอบรมโรงเรียนชาวนา และ ความรู้เรื่องกัญชาจากนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จากหลายจังหวัดเดินทางมาให้กำลังใจระหว่างทำเรื่องประกันตัวนายพรชัย ที่ถูกควบคุมตัวดำเนินคดีตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ภาคปชช.รวมเงิน 5 แสนประกันตัว "อาจารย์ซ้ง"คดีกัญชา 9 เม.ย.นี้

 

 

เพิ่มวงเงิน 6 แสนบาทประกัน "อาจารย์ซ้ง" 

ขณะที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี สั่งเพิ่มวงเงินประกันตัวนายพรชัย คดีน้ำมันกัญชาเป็น 600,000 บาท  จาก 500,000 บาท และภรรยาต้องเป็นผู้ยื่นขอประกัน ต่อมาเวลา 13.00 น.นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมยื่นประกันตัวนายพรชัย ร่วมกับมูลนิธิชีววิถี และเครือข่ายที่ต้องการเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์

นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะช่วยเหลือสู้คดีให้ถึงที่สุด พร้อมเสนอรัฐบาล อย.และตำรวจ ให้ตีความคำว่ากัญชาใหม่ หลังแก้กฎหมายปลดล็อก พร้อมเสนอว่าอย่าทำให้กัญชา ผูกขาดกับคนบางกลุ่ม จนประชาชนเสียประโยชน์

ถ้าได้เข้าสภาจะเสนอให้แก้กฎหมายกัญชาใหม่ให้ประชาชนเข้าถึงได้เสรีมากขึ้น

 

 

ส่วนกรณีนายเดชา ถูกออกหมายเรียก ได้สอบถามกับตำรวจแล้วว่ายังไม่ตกเป็นผู้ต้องหา มีสถานะเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาฐานครอบครอง และผลิตกัญชาเท่านั้น ยังไม่น่าเป็นห่วงว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนายพรชัย ที่ถูกควบคุมตัวจนถูกแต่งข้อกล่าวหา เพราะฝ่ายกฎหมายได้แนะนำให้ใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2562 อยู่ช่วงนิรโทษกรรม ให้ขอใบครอบครองละเว้นได้ก่อนถึงเดือนพ.ค.นี้

ล่าสุดภรรยา ของนายพรชัย ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกันไปแล้ว หากได้ประกันตัวจะถูกนำออกจากเรือนจำเวลาประมาณ 17.00 น. ท่ามกลางการให้กำลังใจของเครือข่าย ที่ต้องการให้กัญชา เข้าถึงทางการแพทย์ได้เสรีมากขึ้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกค้น "มูลนิธิข้าวขวัญสุพรรณ" ยึดกัญชา 200 ต้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง