ดีเดย์! รถเมล์ 510 มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ จ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร ขสมก.

สังคม
9 เม.ย. 62
18:36
8,034
Logo Thai PBS
ดีเดย์! รถเมล์ 510 มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ จ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร ขสมก.
ขสมก.เริ่มทดลองการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด โดยการชำระผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก. กับรถโดยสารประจำทางสาย 510 มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ วันนี้เป็นวันแรก ขณะที่ประชาชนหวังว่าจะพัฒนาให้สามารถใช้บัตรใบเดียวชำระค่าโดยสารครอบคลุมทุกการคมนาคม

วันนี้ (9 เม.ย.2562) ขสมก.นำร่องทดลองการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด โดยใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ใช้เฉพาะรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย 510 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 38 คัน วันนี้เป็นวันแรก


ผู้โดยสารต้องซื้อบัตรอิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋ารถเมล์ก็ต้องสะพายเครื่องรูดคู่กับกระบอกเก็บเงิน เพราะยังมีผู้โดยสารจ่ายแบบปกติอยู่ ยังไม่ตัดสินใจซื้อบัตร คุณวิภูษา สุขมาก ทดลองใช้บริการมาเป็นข้อมูลให้คุณผู้ชมตัดสินใจ

สำหรับบรรยากาศในวันนี้พนักงานเก็บค่าโดยสารรถประจำทางปรับอากาศสาย 510 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต้องพยายามอธิบายให้ผู้โดยสารแต่ละคนเข้าใจวิธีการในการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก.ซึ่งบัตรนี้จะนำมาใช้แทนการจ่ายเงินสด


ส่วนวิธีการใช้งานเมื่อผู้โดยสารแจ้งจุดหมายปลายทางกับพนักงานเก็บค่าโดยสาร พนักงานจะกดราคาและนำบัตรแตะที่ด้านบนของเครื่อง EDC คิดค่าโดยสารตามระยะทางที่กำหนด ซึ่งผู้โดยสารที่ซื้อบัตรช่วงโปรโมชั่นจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ในราคา 40 บาท จะได้รับเงินในบัตรมูลค่า 50 บาท บัตรใบนี้มีอายุการใช้งาน 5 ปี ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี

 

ปชช.หวังพัฒนาเป็นบัตรโดยสารใบเดียวใช้ได้ทุกบริการ

จากการทดลองใช้บริการ พบว่า คนส่วนใหญ่พร้อมจะซื้อบัตร เพราะส่วนใหญ่ใช้บริการเป็นประจำ และมองว่ามีความสะดวก ซึ่งหากอนาคตสามารถเชี่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆได้ก็จะสะดวกยิ่งขึ้น แต่ก็มีผู้โดยสารส่วนหนึ่งที่ยังมีความกังวล เนื่องจากยังไม่เข้าใจเรื่องการใช้บัตร และต้องการให้ขสมก.เร่งการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

ณัชชา อยู่สุข ผู้โดยสาร ระบุว่า สำหรับคนที่ใช้เทคโนโลยีอยู่แล้วก็จะใช้งานบัตรอิเล็กทรอนิกส์นี้ได้คล่องแต่ผู้สูงอายุอาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ ส่วนตัวต้องการให้มีบัตรมานานแล้ว และต้องการให้มีการเชื่อมโยงไปใช้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้เป็นบัตรใบเดียวใช้ได้


ขณะที่พนักงานเก็บค่าโดยสารต้องใช้เวลาประมาณ 3 นาทีต่อการอธิบายผู้โดยสารหนึ่งคน พร้อมถือทั้งกระบอกเก็บค่าโดยสารและถือเครื่องอีดีซี แม้พนักงานเก็บค่าโดยสารจะบอกว่าไม่เป็นปัญหา เพราะยังเป็นช่วงแรกของการให้บริการจึงจำเป็นต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้โดยสาร

ขสมก.ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะใช้ระบบจ่ายค่าโดยสารแบบไร้เงินสดบนรถเมล์ทุกคัน โดยระหว่างนี้จะติดตามผลตอบรับจากผู้ใช้บริการ หากเป็นไปในทางที่ดี ขสมก.อาจพิจารณาลดค่าโดยสารเพื่อจูงใจผู้โดยสาร รวมถึงการเชื่อมต่อบัตรอิเล็กทรอนิกส์ขสมก.ให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่นด้วย

เช็ก! 4 จุด ซื้อบัตร-เติมเงิน บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก.

สำหรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก.สามารถซื้อได้บนรถสาย 510 และ ป้ายรถเมล์ 4 แห่ง คือ หน้าห้างเมเจอร์ รังสิต หน้าสนามบินดอนเมือง เกาะพหลโยธินอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และ บีทีเอสจตุจักร


สำหรับวิธีการใช้งานเมื่อแจ้งจุดหมายกับพนักงานเก็บค่าโดยสาร พนักงานจะกดราคา และนำบัตรแตะเครื่อง EDC คิดค่าโดยสารตามที่กำหนด นอกจากนี้ผู้ใช้บริการที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังสามารถชำระได้ตามปกติ และยังสามารถชำระด้วยระบบคิวอาร์โค้ด ของทุกธนาคาร

ส่วนการเติมเงินบัตรมี 3 วิธี คือ เติมเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งของทุกธนาคาร เติมเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของทุกธนาคาร และเติมเงินผ่านเคาท์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"510 รังสิต-อนุสาวรีย์" นำร่องจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตร ขสมก.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง