สงกรานต์ 62 : สธ.ตั้งวอร์รูมรับมือเหตุฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

สังคม
9 เม.ย. 62
17:50
469
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : สธ.ตั้งวอร์รูมรับมือเหตุฉุกเฉินช่วงสงกรานต์
กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เน้น 138 อำเภอเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง

วันนี้ (9 เม.ย.2562) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั่วประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นศูนย์สั่งการ ติดตามการดำเนินงาน และบูรณาการกับศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเน้นในอำเภอเสี่ยงสูง จำนวน 138 อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูง

พร้อมให้โรงพยาบาล โดยเฉพาะที่อยู่บนถนนสายหลัก เตรียมห้องฉุกเฉินคุณภาพ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการแจ้งเหตุเร็ว หมายเลข 1669 ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินภาครัฐและเอกชนทุกระดับ จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเตียง เลือด ออกซิเจน อุปกรณ์การแพทย์ ศูนย์ส่งต่อ และรถพยาบาลมาตรฐาน รวมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ เพื่อดูแลประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ยังให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ตั้งด่านชุมชน หรือศูนย์สร่างเมา เพื่อสกัดผู้ดื่มแล้วขับไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน และประชาสัมพันธ์ร้านค้าในหมู่บ้านไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีและผู้ที่เมาสุรา ไม่ขายในสถานที่ห้ามขาย และไม่ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง