เลือกตั้ง 2562 : "เรืองไกร" ยื่นชงเลือกตั้งโมฆะ สงสัย กกต.กระทำผิดกฎหมายหลายกรณี

การเมือง
9 เม.ย. 62
19:35
483
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "เรืองไกร" ยื่นชงเลือกตั้งโมฆะ สงสัย กกต.กระทำผิดกฎหมายหลายกรณี
อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นโมฆะ หลังมีข้อสงสัยว่า กกต.อาจทำผิดระเบียบ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ กกต.เปิดสูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อความโปร่งใส

วันนี้ (9 เม.ย.2562) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสื่อต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้พิจารณาส่งศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะ ด้วยมีเหตุสงสัยว่า กกต.กระทำผิดกฎหมายหลายกรณี พร้อมย้ำว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เพราะ กกต.มีเวลาถึง 24 พฤษภาคม ดังนั้นควรรอให้ผู้ตรวจการพิจารณาให้แล้วเสร็จ

อยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเร่งพิจารณาว่า กกต.ไม่ได้นับคะแนนตามบทบัญญัติมาตรา 117 120 หรือไม่ และ กกต.ไม่เอาคะแนนมารวมนับในหน่วยตามความในมาตรา 123 หรือไม่ ซึ่งเป็นสาระสำคัญเพราะมีกว่า 2 ล้านคะแนน


ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย รวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 399 รายชื่อ พร้อมด้วยคำร้อง ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวหา กกต.ใช้อํานาจจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมาย หรือฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยร้องขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งชุดเป็นคณะกรรมการไต่สวน

 

เพื่อไทยเตือน กกต.คำนวณ ส.ส.เกินจริง

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือขอพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 7 คน เพื่อเสนอสูตรคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เนื่องจากเห็นว่าการคำนวณของ กกต.ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และหลักคณิตศาสตร์ ทำให้มีพรรคเล็กอีก 11 พรรค ได้่ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีจำนวนคะแนนต่ำกว่า ส.ส.พึงมี

ผมท้าทาย กกต.ในทางวิชาการ ว่าถ้า กกต.แน่จริง ประกาศวิธีที่มีพรรคเล็ก 11 พรรคออกมาเลย แต่อาจจะมัดข้อตัวเอง

ขณะที่นายรณวิต  หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นครปฐม ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้นับคะแนนเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 นครปฐม ใหม่ โดยพบว่า คะแนนที่ประกาศอย่างไม่เป็นทางการ อาจมีความผิดพลาด เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องในหลายหน่วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง