ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกวัยรุ่นวางแผนกราดยิงห้างฯ รัฐเท็กซัส

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 62
21:08
427
Logo Thai PBS
ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกวัยรุ่นวางแผนกราดยิงห้างฯ รัฐเท็กซัส
ผู้พิพากษาสหรัฐฯ สั่งจำคุกวัยรุ่นชาย 20 ปี ข้อหาวางแผนก่อเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าในรัฐเท็กซัส โดยได้รับแรงบันดาลใจในการก่อเหตุจากกลุ่มไอเอส ขณะที่ตำรวจรัฐแมรีแลนด์ด้จับผู้ต้องสงสัยวางแผนขับรถบรรทุกพุ่งชนประชาชนในย่านการค้า

อัยการสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้พิพากษาศาลเขตในรัฐเท็กซัสตัดสินลงโทษนายมาติน อะซิซี-ยาเรนด์ วัยรุ่นชาวอเมริกัน อายุ 18 ปี ด้วยการจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ในข้อหาชักจูงให้ก่อเหตุฆ่าด้วยเหตุฉกรรจ์และก่อให้เกิดภัยคุกคามการก่อการร้าย โดยสามารถได้รับการพักการลงโทษ หลังถูกจำคุกไปแล้วอย่างน้อย 10 ปี

นายมาติน ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เดือน พ.ค.2561 หลังวางแผนก่อเหตุกราดยิงประชาชนและตำรวจที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัส ในช่วงเดือนรอมฎอน ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส โดยเขาได้ติดต่อและชักชวนให้ผู้อื่นเข้าร่วมก่อเหตุ รวมทั้งวางแผนให้การก่อเหตุเป็นการส่งข้อความถึงสหรัฐอเมริกา และใช้จ่ายเงินมากกว่า 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 50,000 บาท เพื่อซื้ออาวุธปืนสำหรับก่อเหตุและสำรวจสถานที่ก่อเหตุแล้ว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ตำรวจในรัฐแมรีแลนด์ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่วางแผนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่พุ่งชนประชาชนบนทางเท้าในย่านการค้าและการท่องเที่ยวแถบริบแม่น้ำโพโตแมกได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการก่อเหตุที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มไอเอสเช่นเดียวกัน

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นและส่วนกลางของสหรัฐอเมริกาได้ประสานงานกันเพื่อทลายแผนก่อการร้ายในครั้งนี้ ซึ่งผู้ต้องสงสัยระบุว่าต้องการสร้างความตื่นตระหนกและความโกลาหลแบบเดียวกับเหตุโจมตีด้วยรถบรรทุกที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง