เลือกตั้ง 2562: นายกฯ ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" ยังไม่เกิด

การเมือง
10 เม.ย. 62
06:29
1,669
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: นายกฯ ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" ยังไม่เกิด
ยังเหลือเวลาอีกพอสมควรกว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พ.ค.แต่ในระหว่างนี้เริ่มมีข้อเสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทุกฝ่ายจับมือกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวว่า ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการแก้ไข และการดำเนินการไปตามกระบวนการ จึงขอทุกฝ่ายรอ กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พ.ค.ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล และการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า อยากให้ทุกคนมีความสุขเพราะได้มีการพูดคุยเรื่องปัญหาการเมืองต่าง ๆ มาเยอะแล้ว ให้ความเชื่อมั่นว่าจะยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และยึดมั่นในกฎหมายและรัฐธรรมนูญโดยจะเดินหน้าตามกระบวนการทุกอย่าง เพื่อลดความขัดแย้งก่อนจะตั้งคำถามถึงนักการเมือง ที่เสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติว่า มีวัตถุประสงค์อย่างไร ทั้งที่กระบวนการจัดการเลือกตั้ง ยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์ในการรับทราบข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามข้อเท็จจริง ว่าเชิญจริงหรือไม่ และเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง