ชาวอุดรฯ ร้องตรวจสอบฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 แห่ง

อาชญากรรม
10 เม.ย. 62
06:55
5,086
Logo Thai PBS
ชาวอุดรฯ ร้องตรวจสอบฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 แห่ง
ชาวจังหวัดอุดรธานีแจ้งความดำเนินคดีกับสมาคมและชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 แห่ง ข้อหาฉ้อโกงประชาชน หลังไม่ยอมจ่ายเงินค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิต

วันที่ 9 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน จ.อุดรธานี กว่า 50 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีสมาคมและชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ 5 แห่ง ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง และชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์บางแห่งได้ปิดตัวหลบหนี

มรกต เพ็ชรกะรัต ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวบ้าน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2558 ทางสมาคมและชมรมฌาปนกิจหลายแห่งเริ่มมีปัญหาการจ่ายเงินค่าจัดการศพหลังจากมีสมาชิกเริ่มเสียชีวิต ซึ่งทางสมาคม หรือ ชมรมฯ ให้เหตุผลว่าหากผู้ที่มีชื่อกับสมาคมเสียชีวิตในวันใด จะกำหนดวันรับเงินค่าทำศพไว้ชัดเจน แต่เมื่อถึงเวลานัดหมากลับไม่เป็นไปตามข้อตกลง ครั้งล่าสุดขอเลื่อนจ่ายเงินมาเป็นวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ไม่ยอมจ่ายเงินอีก จึงเชื่อว่ามีเจตนาฉ้อโกงประชนชน

 

ขณะที่ พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย รองผู้กำกับสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความกว่า 200 คน จึงสั่งตั้งทีมพนักงานสอบสวนดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน หากสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานแล้วเสร็จ จะออกหมายเรียกผู้บริหารสมาคม และชมรมทั้งหมด 5 แห่ง มารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง