กปภ.เฝ้าระวัง 20 สาขาเสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปา

ภัยพิบัติ
10 เม.ย. 62
14:19
1,413
Logo Thai PBS
กปภ.เฝ้าระวัง 20 สาขาเสี่ยงขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปา
การประปาส่วนภูมิภาค ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท วางมาตรการลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ ยืนยันมีน้ำดิบผลิตน้ำประปาเพียงพอถึงสิ้นเดือน พ.ค.2562

วันนี้ (10 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งปี 2562 ว่า กปภ.ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท วางมาตรการลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง เช่น การขุดสระเพื่อให้มีน้ำดิบพอใช้ในระยะเวลา 6 เดือน ไปจนถึงปลายเดือน พ.ค.นี้

จากการกรมชลประทานประเมินน้ำต้นทุนของกรมชลประทาน และแหล่งน้ำสำรองปีนี้กว่า 200 แห่ง ยังคงต้องเฝ้าระวัง 18 จังหวัด 25 อำเภอ ใน 20 สาขา คือ ภาคเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และสุโขทัย, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น หนองบัวลำภู นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม, ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และจันทบุรี ส่วนภาคใต้ 3 จังหวัด ได้ แก่ สุราษฎร์ธานี พังงา และภูเก็ต

 

ส่วนพื้นที่นอกเขตบริการ มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ 7 จังหวัด 12 อำเภอ ภาคเหนือ 2 จังหวัด เชียงใหม่ และนครสวรรค์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ชัยภูมิ นครราชสีมา และเลย ส่วนภาคกลาง 2 จังหวัด กาญจนบุรี และราชบุรี ขณะนี้พบว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น่ากังวล เพราะมี 1 สาขา อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ที่ต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา

20 สาขา ประเมินว่าต้องเฝ้าระวัง แต่มีสาขาเดียวที่บริหารจัดการน้ำเป็นเวลา ส่วนอีกประมาณ 15 สาขา ต่ำกว่าปกติ ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกหน้าแล้ง และมีอีก 4 สาขาต้องเฝ้าระวังเรื่องความเค็มของน้ำ

 

แม้ว่าน้ำดิบผลิตน้ำประปาจะใช้น้ำเพียงร้อยละ 1 ของน้ำเพื่อการเกษตร แต่หากควบคุมการปลูกข้าวนาปรังไม่ได้ ก็มีความเสี่ยงเกิดผลกระทบ ดังนั้นจึงยังต้องจับตาดูว่าเกษตรกรจะลักลอบดึงน้ำไปใช้เกินแผนหรือไม่ เพราะหากว่าฝนทิ้งช่วงก็อาจจะกระทบกับน้ำตุ้นทุนที่สะสมมา

ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทในการใช้น้ำ สงกรานต์นี้ กปภ.จึงรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด เนื่องจากยังมีหลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำใช้ในหน้าแล้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง